Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 86

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 86
216 HELGAFELL menn kjósa mikla hlutlægni í málfari og stíl, þó að sífelldur áhrifastíll hljóti að verða nokkuð þrejdandi, jafnvel þó að liann snúist sjaldan yfir í algjöran heimilis- blaðastíl („Armar hans fóru utan um hana, varir þeirra læstust saman, heitt og fast og sogandi . . En þegar kemur að persónu- sköpun, sjálfum innviðum sögunnar, er skortur á hlutlægni hættulegur. Hlutlægni í persónugerð í trúverðugri skáldsögu er í því fólgin að láta persón- urnar lýsa sér frá i'Ieiri en einni hlið með orði sínu og æði, en í reyfurum sjást per- sónur yfirleitt ekki nema frá einni hlið; þær eru flatar myndir, en auðkenndar á ein- hvern hátt, svo að þær þekkjast. Okkur er t. d. nóg að vita um mann í reyfara að hann sé feitur til þess að hann lifi í sög- unni, af því að við höfum löngu sam- þykkt, að „feiti maðurinn“ hafi tiltekna eiginleika í sögu. TJtan sögunnar hefir hann ekkert líf. En í bókmenntalegri sögu verð- ur persóna, eða að minnsta kosti höfuð- persóna, að vera lífsönn. Hún þarf að geta stigið út úr sögunni og til þess þarf hún, ef svo má til orða taka, að geta sézt öllum megin. Aukapersóna má gjarnan vera flöt mynd. I Virkisvetri eru ýmsar aukapersónur vel hlutgengar, enda þótt þær séu einungis flatar myndir. Gallinn er hins vegar sá, að söguhetjurnar eru af sömu gerð. Solveig Björnsdóttir er ekkert annað en stolt kona, sem elskar í meinum, en hefir engin sérkenni. Hún er allar konur, sem hafa elskað í meinum og þess vegna engin þeirra. Slíkt mætti þó viðgangast, ef Andrés, sem höfundur ætlar að bera uppi söguna, væri ekki alveg sams konar persónugerð. Jafnvel þó að höfundur leggi sér upp í hendur þann vísi að flókinni manngerð og tragískum örlögum, að And- rés er óskilgetinn höfðingssonur og sætir hrakningum fyrir þá sök, forðast hann með öllu að láta þennan vísi skjóta rótum í sálarlífi Andrésar og gefa sögunni þannig dramatíska spennu. Örlög alls þessa fólks ráðast. af ytri atvikum eins og í reyfara. Með öðrum orðum: atburðarás sögunnar er einfaldlega sú tegund drama, sem nefnist melódrama (og á sér reyndar ekki ómerka fortíð). Allt væri samt með felldu og ekkert við þetta að athuga, ef höfundur væri sjálfum sér samþykkur um það, að hér er á ferðinni reyfari, en væri ekki sí- íellt að bera á móti því með hábókmennta- legum stíl (bæði í góðri og slæmri merk- ingu) og með því að tala um persónur sín- ar og sálarlíf þeirra eins og þær væru miklu dýpri og fjölþættari manngerðir en raun ber vitni. Fyrir bragðið verður saga hans ekki skemmtilegur reyfari heldur einungis vel skrifaðar gervibókmenntir. K. K. Það er almenn skoðun, reist á misskilningi eða PÉTURSSON misminni, að æskuljóð skálda séu yfirleitt hrá, ófáguð og tilfinningasöm. Venjulega eru þau hljóðlát, fáguð og dauf, af því að unga menn brestur kjark. Auk þess heyrir hverj- um aldri að einhverju leyti sitt jafnvægi og fullkomnun. En þessi hugmyndarugl- ingur stafar einkum, að því er virðist, af óvitaðri tilhneigingu til að leggja skáld- skap undir lögmál hegðunar. Þegar Kvœðabók Hannesar Péturssonar kom út, 1955, var hann að vísu orðinn 24 ára, en einhverjir þeirra, sem máls vöktu um bókina höfðu engu að síður áhyggjur af því, hve hann væri orðinn fullorðins- legt og agað skáld af svo ungum manni að vera. Hafði hann möguleika til frekari þroska? Með öðrum orðum: Var eðlilegt og réttlátt, samkvæmt mannfélagslegu vel- sæmi, að ungur maður væri svona gott skáld? Þannig hafa hin gömlu og notalegu ritdómarahugtök, „fyrsta bók“ og „ungt skáld“ („ungskáld“ er farið að segja nú- orðið í róttækari blöðum) hlaðið utan um sig íyrir slóðalega notkun margri hugmynd, sem ekkert kemur skáldskapargildi við. Ef ritdómari gleymir ekki með öllu því verkefni, sem ngest liggur, að freista að skil-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.