Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 86

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 86
216 HELGAFELL menn kjósa mikla hlutlægni í málfari og stíl, þó að sífelldur áhrifastíll hljóti að verða nokkuð þrejdandi, jafnvel þó að liann snúist sjaldan yfir í algjöran heimilis- blaðastíl („Armar hans fóru utan um hana, varir þeirra læstust saman, heitt og fast og sogandi . . En þegar kemur að persónu- sköpun, sjálfum innviðum sögunnar, er skortur á hlutlægni hættulegur. Hlutlægni í persónugerð í trúverðugri skáldsögu er í því fólgin að láta persón- urnar lýsa sér frá i'Ieiri en einni hlið með orði sínu og æði, en í reyfurum sjást per- sónur yfirleitt ekki nema frá einni hlið; þær eru flatar myndir, en auðkenndar á ein- hvern hátt, svo að þær þekkjast. Okkur er t. d. nóg að vita um mann í reyfara að hann sé feitur til þess að hann lifi í sög- unni, af því að við höfum löngu sam- þykkt, að „feiti maðurinn“ hafi tiltekna eiginleika í sögu. TJtan sögunnar hefir hann ekkert líf. En í bókmenntalegri sögu verð- ur persóna, eða að minnsta kosti höfuð- persóna, að vera lífsönn. Hún þarf að geta stigið út úr sögunni og til þess þarf hún, ef svo má til orða taka, að geta sézt öllum megin. Aukapersóna má gjarnan vera flöt mynd. I Virkisvetri eru ýmsar aukapersónur vel hlutgengar, enda þótt þær séu einungis flatar myndir. Gallinn er hins vegar sá, að söguhetjurnar eru af sömu gerð. Solveig Björnsdóttir er ekkert annað en stolt kona, sem elskar í meinum, en hefir engin sérkenni. Hún er allar konur, sem hafa elskað í meinum og þess vegna engin þeirra. Slíkt mætti þó viðgangast, ef Andrés, sem höfundur ætlar að bera uppi söguna, væri ekki alveg sams konar persónugerð. Jafnvel þó að höfundur leggi sér upp í hendur þann vísi að flókinni manngerð og tragískum örlögum, að And- rés er óskilgetinn höfðingssonur og sætir hrakningum fyrir þá sök, forðast hann með öllu að láta þennan vísi skjóta rótum í sálarlífi Andrésar og gefa sögunni þannig dramatíska spennu. Örlög alls þessa fólks ráðast. af ytri atvikum eins og í reyfara. Með öðrum orðum: atburðarás sögunnar er einfaldlega sú tegund drama, sem nefnist melódrama (og á sér reyndar ekki ómerka fortíð). Allt væri samt með felldu og ekkert við þetta að athuga, ef höfundur væri sjálfum sér samþykkur um það, að hér er á ferðinni reyfari, en væri ekki sí- íellt að bera á móti því með hábókmennta- legum stíl (bæði í góðri og slæmri merk- ingu) og með því að tala um persónur sín- ar og sálarlíf þeirra eins og þær væru miklu dýpri og fjölþættari manngerðir en raun ber vitni. Fyrir bragðið verður saga hans ekki skemmtilegur reyfari heldur einungis vel skrifaðar gervibókmenntir. K. K. Það er almenn skoðun, reist á misskilningi eða PÉTURSSON misminni, að æskuljóð skálda séu yfirleitt hrá, ófáguð og tilfinningasöm. Venjulega eru þau hljóðlát, fáguð og dauf, af því að unga menn brestur kjark. Auk þess heyrir hverj- um aldri að einhverju leyti sitt jafnvægi og fullkomnun. En þessi hugmyndarugl- ingur stafar einkum, að því er virðist, af óvitaðri tilhneigingu til að leggja skáld- skap undir lögmál hegðunar. Þegar Kvœðabók Hannesar Péturssonar kom út, 1955, var hann að vísu orðinn 24 ára, en einhverjir þeirra, sem máls vöktu um bókina höfðu engu að síður áhyggjur af því, hve hann væri orðinn fullorðins- legt og agað skáld af svo ungum manni að vera. Hafði hann möguleika til frekari þroska? Með öðrum orðum: Var eðlilegt og réttlátt, samkvæmt mannfélagslegu vel- sæmi, að ungur maður væri svona gott skáld? Þannig hafa hin gömlu og notalegu ritdómarahugtök, „fyrsta bók“ og „ungt skáld“ („ungskáld“ er farið að segja nú- orðið í róttækari blöðum) hlaðið utan um sig íyrir slóðalega notkun margri hugmynd, sem ekkert kemur skáldskapargildi við. Ef ritdómari gleymir ekki með öllu því verkefni, sem ngest liggur, að freista að skil-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.