Helgafell - 01.10.1946, Blaðsíða 133

Helgafell - 01.10.1946, Blaðsíða 133
BÓKMENNTIR 315 verjar komu fram við Dani, gátu þeir aldrei sigrazt á hlátrinum. í augum hinnar „hlægilega litlu þjóðar“ (orð dr. Bests) var allur hernaðargaura- gangur Þjóðverja óstjómlega hlægileg- ur. Þjóðverjar vissu það og óttuðust það. Hláturinn reyndist Dönum sið- ferðilegur styrkur í frelsisbaráttunni. Þetta er aðeins eitt dæmi þeirrar tákn- myndar, sem Kiljan bregður upp fyr- ir okkur. Á sama hátt og Kiljan hefur skapað alíslenzka bókmenntapersónu, sem þó er um leið mannleg og því í eðli sínu alþjóðleg, hefur hann ekki aðeins sýnt okkur harmsögu íslands á táknrænan hátt, heldur og harm- sögu miljónanna. Höfundurinn þjáist ekki aðeins með þjóð sinni heldur líka með lítilmagnanum, hinum rétt- lausa hvar og hvenær sem er, marg- földuðum með þeirri tug-þúsunda eða milljónatölu, sem heimssagan gefur tilefni til í það og það skiptið. Aðrar persónur í íslandsklukkunni eru aukaatriði miðað við máttvið hennar, Jón Hreggviðsson. Ég vil vara menn við að leggja of táknrænan skilning í persónu sem Arnas Amæus, t. d. að skoða hann sem táknmynd íslenzks anda, sem berst samhliða hinu frumstæða afli gegn kúgun og tortímingu. Það væri að falsa sína eig- in þjóðarsögu. Hlutverk Arneus er formlegs eðlis. Hann er jafnvægi í samsetning skáldritsins, settur þar inn eftir svipuðu lögmáli og litajafn- vægi er haldið í góðum málverkum. Hann er fegurðin, sem varnar því, að ömurleikinn nái algerum tökum á okkur, lami okkur sálarlega og dragi þannig úr listnautninni. Arnas Arnæ- us er ein þeirra jákvæðu, mannlega fullkomnu persóna, sem listamönnum veitist erfiðlegast bæði að skapa og túlka t. d. á leiksviði. Hættan liggur í því, að listamaðurinn hefur ekki losað sig við hugsjónalegt áhrifavald persónunnar sem þjóðfélagslegrar manngerðar. Hann skapar ekki per- sónuna nema að nokkru leyti, hann lýsir aðeins fyrirmynd. Hér hefur mörgum íslenzkum rithöfundi skrik- að fótur. Það verður ekki sagt um Halldór Kiljan Laxness, væri enda harla ólíkt honum. Arnæus er að vísu rómantísk persóna. Hann er fjarúðin með alla sína sefjandi fegurð: mann- úð, fyrirmannleik, kurteisi, menntun, heimsmennsku. En við sjáum hann ekki aðeins sem íslenzkan draum um fegurð, settan af höfundinum inn í hið ömurlega íslenzka umhverfi af listrænum ástæðum, við kynnumst honum líka sem holdiklæddum veru- leika á vinnustofu sinni í Kaupin- hafn. Persónan fær þó fyrst ris við hin harmsöguleg rök, sem ákvarða athafnir hennar og framkomu. Hin dapurlegu baktjöld kasta skugga á fölan vanga þessa fyrirmanns, gæða draummynd lífi og gera fjarúðar- kennda hugsjón að holdiklæddum einstaklingi. Hið Ijósa man er tengt þráðum sömu persóna við íslandsklukkuna, nokkrar nýjar bætast við. En Hið ljósa man er ekki táknrænt í þeim skilningi, að hún opni sögulegar fjar- víddir. Hún er örlagasaga — ástarsaga. Ég kem að því síðar, hvað átt er við með ,,örlög“. Sjálfur upplýsir höfundarinn aftan á titilblaðinu, að bók þessi hafi borið latneska nafnið ,,Inexorabilia“ í smíð- um. Nafn þetta mun að einhverju leyti skýra megintilgang verksins frá höfundarins hendi. Nafnið kemur að- eins einu sinni fyrir í sjálfri bókinni,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Helgafell

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.