Helgafell - 01.10.1946, Blaðsíða 137

Helgafell - 01.10.1946, Blaðsíða 137
BÓKMENNTIR 319 hýÖingu. Það var auðfundið, bæði af því, hve seinir þeir voru í svörum og merkilegir í tali, eins hinu með hverri alvöru þeir litu á hlutskipti sitt, að þetta voru gildir menn" (Bls. 54, íslkl.). í síðasta dæminu er hár- rétt sálfræðileg lýsing á „gildum mönnum", En hinum hefðbundnu skýringum er með þessari lýsingu varpað all harkalega fyrir borð og þarmeð skjólgarður hinnar steinrunnu málvenju brotinn. Ég get ekki stillt mig um að taka enn eitt stíleinkenni Halldórs Kiljans Laxness, sem sé litla notkun greinis. Einn kapituli í íslandsklukkunni hefst á þessum minnisstæðu orðum: „Gamla konu langar í ferðalag“. Því ekki: Gömlu konuna langar í ferða- lag ? Greinirinn í íslenzku, hvort sem hann stendur framan við lýsingarorð eða er viðskeyttur nafnorði, setur alltaf töluverðan blæ á ritháttinn, stíl- inn. Mér vitanlega er H. K. L. fyrstur rithöfundur íslenzkur, sem uppgötvar, að úrfelling greinisins hefur mikla stílbreytingu í för með sér. Greinis- laus stíll er ,,abstrakt“, ópersónu- legur, vísindalegur. Greinisstíllinn er hlutlegur (konkret), kompánlegur, alþýðulegur. Þegar H. K. L. kemur fram á sjónarsviðið er farið að bera á ofnotkun þessa stíls í íslenzkri sagnagerð. Fyrir þessa útjöskun á greininum var stíllinn farinn að verða lágkúrulegur og máttlaus, á stöku stað smekklaus. Þó tók út yfir allan þjófa- bálk, þegar menn fóru að setja per- sónufornöfn framanvið eiginnöfn og segja t. d. ,,hann Jón á Leiti“ o. s. frv. Mikil notkun greinis um alþýðu- fólk eins og t. d. ,,gamla konan“, ,,karlinn“, ,,strákarnir“ og þar fram eftir götunum lýsir virðingarleysi höfundanna gagnvart verkefni sínu. Þeir taka lesandann við hönd sér eins og fjandinn Jesúm Krist forðum daga og klappa góðlátlega á kollinn á per- sónum sínum og fá því lesandann til að gera slíkt hið sama. Þessi vinsemd- artjáning á að þýða það, að bæði höfundurinn og hinn menntaði lesandi séu himinhátt hafnir yfir karla og kerl- ingar og yfirleitt allt það alþýðufólk, sem höfundarnir eru svo náðugir að lýsa. Virðingin fyrir almúgamanninum, þeim vesælasta vesælla, kemur fyrst inn í bókmenntirnar með H. K. L. og þar með virðing fyrir því verkefni, sem hann velur sér, sem og fyrir list sinni. í sögum hans finnum við aldrei ,,karlangann“ lágkúrustílsins (takið eftir klappinu sem felst í þessari orð- mynd). Hjá H. K. L. er það „gamall maður’* og „gamall maður” krefst alltaf fullrar virðingar, hversu hart sem lífið hefur leikið hann. Þó að H. K. L. sýni, að „gamall maður” geti haft skrýtnar hugmyndir um líf- ið og skrýtilegar lífsvenjur, stendur það ekki í neinni mótsögn við það sem áður er sagt. Hann klappar per- sónum sínum ekki á kollinn í sjálfs- hafningu fyrir því. Lítil greinisnotkun í sambandi við persónur þýðir, að höfundurinn treð- ur ekki upp á lesandann fyrirfram áliti á persónunum, um leið og hann leiðir þær fram á sjónarsviðið. Hann er ekki í samsæri með lesendum sín- um gegn persónunum, heldur kynnist maður persónunni á sama hátt og maður kynnist ókunnri manneskju í stórborg. Maður veit ekkert um hana fyrirfram, veit ekki af hverju lífsvenj- ur hennar stafa, fyrr en okkur er sögð saga hennar. Við horfum á þessa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Helgafell

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.