Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Page 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Page 51
HLUTVERK GOÐORÐSMANNSINS þetta vald biskups, enda þótt mörgum hafi fundist hann ekki fara með það af nægilegri hófsemi.25 Aftur á móti var afstaða höfðingja skiljanleg því áhrif þeirra og staða í samfélaginu byggðist mjög á því að þeir færu með dómsvaldið, og það virðist hafa átt sér djúpar rætur í fortíðinni.26 Auk þess voru vígðir menn bæði margir í íslensku samfélagi og mjög virkir í þeim málum sem vörð- uðu goðana, þar sem þeir áttu jarðir og aðrar eignir, eignuðust börn, stóðu í viðskiptum, o.m.fl. Það var því höfðingjunum mjög í óhag að gefa eftir nokkuð af dómsvaldi sínu. Þetta skildi kirkjan fram að dögum Guð- mundar og virðast margir klerkar, þ.m.t. Páll biskup Jónsson í Skálholti, lítt hafa viljað sækja rétt kirkjunnar tdl að dæma í málum klerka, enda hafði kirkjan á Islandi vaxið í skjófi höfðingjavaldsins og flestir biskupar voru komnir af valdamestu höfðingjaættum landsins. Ekki bætti um bet- m þegar menn Guðmundar fóru að leggja sektargjöld á leikmenn og inn- heimta, en það hafði áður verið einvörðungu í verkahring leikra höfð- ingja. Þá var mælirinn fullur og höfðingjamir gerðu aðför að biskupi að Hólum.27 Þrætuefni Guðmundar og goðanna var því grundvallaratriði í skiptingu valds í samfélagi þjóðveldisins. Deilur Guðmundar við höfðingja landsins stóðu með hléum alla bisk- upstíð hans og hann hraktist víða um landið eftir að höfðingjar flæmdu hann burt af stófi sínum. Var hann m.a. einn vetur hjá Þórði Sturlusyni, 25 Þannig má skilja vísu Kolbeins Tumasonar sem höfð er eftír honum í íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar (Sturlunga saga I—II, bls. 215): „Báls kveðr hlynt at Hólum / hvem mann vesa í banni / Gylfa láðs þanns greiðir / geðrakkr, fyr mér nakkvat. / Trautt kann hóf, sás háttar, / hoddlestir vel flestu / - meðr em af því aðrir / ósæhr stórmæla.“ Þetta má taka saman á eftírfarandi hátt: „Hinn hugprúði maður á Hól- um kveður hvem mann vera í banni, þann er greiðir nokkuð fyrir mér. Maðurinn kann trautt hóf á bannfæringum sínum, sá er (þó) skipar flestum (öðrum) málum vel, - þetta bakar öðmm mönnum vandræði." Jón Margeirsson, „Agreiningsefni Kol- beins Tumasonar og Guðmundar Arasonar“, Skagfirðingabók. Rit Sögufélags Skag- firðinga 14 (1985), bls. 127. 26 Gunnar Karlsson þallar ítarlega um stöðu goðorðsmanna í nýlegu rití sínu Goða- menning. Staða og áhrif goðorðsmanna í þjóðveldi íslendinga, Reykjavík: Heimskringla 2004. Um lagalegt hlutverk þeirra fjallar hann m.a. í köflum II. 1 til 11.4. Um djúp- ar rætur þess að lagalegt hlutverk þeirra og trúarlegt hafi verið samofið í upphafi segir hann á bls. 383 að ekki sé „á nokkum hátt ósennilegt að hingað hafi flust heiðnir trúarforingjar með verksvið sem hafi orðið að íslensku goðavaldi“. 27 Um þetta sjá áður tilvitnaða grein Guðrúnar Asu Grímsdóttur, „Um afskipti erki- biskupa ...“, bls. 35-36: „Hólabardagi 1209 var stríð sem höfðað var á hendur Guð- mundi biskupi fyrir það að hann hafði gengið á þann rétt, sem venja var til að höfð- ingjar í héraði hefðu til að innheimta sektargjöld.“ 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.