Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Side 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Side 105
HUMANISTIA RAUÐASANDI veruleika. Hann er eignaður Páli Jónssyni sem gæti verið Staðarhóls- Páll, bróðir Magnúsar. Þá má og geta málsháttarins „Blind er eigin elska“ sem er einn þeirra sem merktir eru Magnúsi sjálfum. Draumþýðingarn- ar eru allar í stuttu og hnitmiðuðu formi, eins og „Að sjá lamb geitartnn- ar, það merkir huggun“ og „Að leiða konuna í svefni, það merkir skaða“ en hvergi er getið höfunda þeirra. Ekki er gerlegt að segja með vissu hvort allir orðskviðimir séu frá Magnúsi komnir en á hinn bóginn er ekkert sem mælir gegn því að hér hafi varðveist þó nokkrir orðskviðir Adagnúsar og um leið draumþýðingar eftir hann. Þá er og rétt að geta tíu stuttra spakmæla um Guð sem rituð eru á undan málsháttasafninu undir fýrirsögninni „Þetta eru rím Magnúsar Jónssonar sem hann daglega tal- aði af munni sér“. Dæmi um þessi spakmæh eru „Sá hefur sem Guð gef- ur“ og „Guð gef bót, lukkan er ljót“. Allt þetta bregður upp skemmtilegri mynd af víðu áhugasviði Magnúsar og hversu mjög hann setti traust sitt á Guð í margbreytileka lífsins. Heihæði Magnúsar hefur líklega einnig verið að finna víða í kveðskap hans en einungis hluti hans virðist varðveittur. Lausavísur mun Magnús Jónsson hafa ort en mestallt af því hefur líklega glatast. Varðveitt er hins vegar átta erinda kvæði, sem Jón Þorkelsson kallaði „nokkurskonar heimsádeilukvæði“, en það fjallar um ýmsa almenna lestd manna eins og flærð, svik og öfund með mörgum tilvitnunum í Biblíuna, einkum Gamla testamentið.10 Ráð höfundar um það hvernig best megi bregðast við þessu ástandi er að gæta hófs. Það er ráðið sem ritningin kennir og lýkur Magnús síðan kvæði sínu með því að hvetja lesendur til umhugsunar með eftirfarandi orðum: „menn í sýslu minni / megið þér kvæðið nú / geyma í góðri trú“. Magnús Jónsson samdi einnig sálma en þó er aðeins einn sem telja má með vissu að sé eftir hann.11 Sá er 18 vers og var hann fýrst prentaður í sálmabók Guðbrands Þorlákssonar 1589 og síðan endurprentaður að minnsta kosti fimm sinnum næstu 150 árin. Sálminn telur Páll Eggert Olason einn hinna snjöllustu sem til eru frá þessum tímum og nálega ógallaðan að rími.12 Fyrirsögn sálmsins er: „Ein iðranar játning uppá þau 10 Jón Þorkelsson, Saga Magnúsar pníða, bls. 104. Jón Þorkelsson, Om Digtningen pd Island i det 15. og 16. Arhundrede, Kaupmannahöfh: Andr. Fred. Host & Sons For- lag, 1888, bls. 379-380. 11 Jón Þorkelsson, Saga Magmísar príiða, bls. 104. 12 Páll Eggert Olason, Upptök sálma og sálmalaga í lútherskum sið á íslandi, Reykjavík: [Háskóh íslands], 1924, bls. 161.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.