Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 148
JÓN ÓLAFSSON og það þýðir að hugsanir einstaklinga geta brejtt heiminum. En þegar hugmyndir eru metnar skiptir samhengi þeirra þó ekki minna máli en þær sjálfar. I samhengi thsindanna geta nýjar hugmyndir komið til sög- unnar af óhkustu ástæðum. Stundum skýrist tdlurð byltingarkenndustu hugmynda beirdínis af viðleitni til að varðveita gamla heimsmynd - gera á henni lágmarksbreytingar sem nauðsynlegar eru til að sameina kenn- ingu og reynslu eða tilraunaniðurstöður. Sólmiðjukenning Kópemikusar er lýsandi dæmi um þetta: A hans dögum var sú hugmynd að setja sólina í miðju alheimsins ef til vill minnsta breytingin sem hægt var að komast af með til að geta komið heimsmjmdinni heim og saman við niðurstöð- ur mælinga og athugana. Kópemikus fékk hvorki hugmyndina um sól- kerfið, þar sem jörðin er ein af reikistjörmmum, né reyndi að steypa hinni krismu heimsmynd af stalli - heimsmyndiuni þar sem veruleiki mannsins á jarðríki var kjarni heimsskipaninnar og hann einstakur í al- heiminum. Þó er einmitt byltingin sem felur þessa hugarfarsbreytingu í sér kennd við hinn prúða, siðfágaða og rammkaþólska Kópemikus. Femández-Armesto heldur því ekki fram að hugmyndir séu skiljanleg- ar í einangrun og stór hluti þess sem hann skrifar tun hverja hugmynd fýrir sig fjallar einmitt um tengsl og rætur. Hann leggur sig fram um að leita út fýrir Evrópu þegar hann fjallar um hugmyndir og fimiur oft hhð- stæður og jafnvel áhrifavalda nútímahugmynda í kínverskri og indverskri speki að ógleymdum maya- og indjánafræðum. Bókin fjallar um hug- myndir í tímaröð, hver hugmynd fær opnu þar sem hún er skýrð og sett í samhengi en auk þess bendir höfundurinn á frekara lesefni sem víkkað geti skilning lesandans á hverri hugmjmd fýrir sig. Bókin er ríkulega myndskreytt og íslenska útgáfan er að öllu leyti vönduð og vel úr garði gerð, þó að þýðingin virðist reyndar á köflum flausturslega unnin. Þó að það sé reglulega gaman að fletta bókinni og lesa í henni kafla og kafla, þá kemst maður ekki hjá því að taka eftir stórum göllum og veik- leikum, sem sennilega fýlgja öllum bókum af þessu tagi. Það er gríðar- lega erfitt að segja í stuttu máli ffá hugmyndum eða kenningum sem eiga sér langa sögu og í sumum tilfellum hlýtur lesandaxm að gruna að höf- undur bókarinnar hafi lida þekkingu á ákveðnum efhum sem hann þó fjallar um. Stundum er nánast eins og umfjöllun sé byggð á misskilningi. Þannig er nl dæmis furðulegur kafli snemma í bókinni sem hefur yfir- skriftina „Allt hið ósýnilega“. I honum er slegið saman mörgum ólíkum hugmyndum sem varða annars vegar andatrú og vangaveltur um að guð- 146
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.