Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Síða 203

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Síða 203
HÁKON GÓÐI OG GUÐIRNIR Trúarbragðasaga og heimildarýni Ég ætla að enda á sama hátt og ég byrjaði, með nokkrum athugasemdum um trúarbragðasögu og heimildarýni. Það er ekkert nýtt í heildarálykt- uninni sem ég tók saman hér á undan. Einstakir hlutar hennar eru leidd- ir af miðaldatextunum og þeim dróttkvæðum sem eru heimildir þeirra. Hún er heldur ekki ósamrýmanleg samantekt Olafs Olsens sem áður var vitnað tdl, svo dæmi sé tekið. Allt sem í nútímanum er hægt að vita um fortíðina, verður að sjálfsögðu að sækja í vitnisburði fortíðarinnar sjálfr- ar, og maður getur spurt sig hvers vegna við tökum ekki einfaldlega til dæmis frásögn Snorra í Hákonar söga góða fram yfir okkar eigin endur- gerðir. Svarið myndi vera á þá leið að við getum ekki treyst framsetningu Snorra í öllum smáatriðum og ef til vill ekki einu sinni í aðalatriðunum. Annað svar myndi þó sennilega vera alveg jafn rétt: við viljum frekar aðra framsetningu en þá sem er að finna hjá Snorra, við viljum greinandi svar í staðinn fyrir lýsandi. Þau atriði sem ég hef lagt áherslu á eru ekki háð þeim smáatriðum sem Snorri notar til að gera frásögn sína hfandi og dramatíska, og jafnvel þó við getum ekki sætt okkur við þessi smáatriði, sem má að miklu leyti heimfæra á formið og ekki hugmyndirnar, þá gefa þau okkur ekki ástæðu til að halda að Snorri hafi ekki lagt sig fram um að sýna áreiðanlega mynd af heiðninni. Þegar Hákonar sögu er eigi að síð- ur vísað á bug sem ósagnfræðilegri, er það því að kenna að hún er túlk- un og ekki sönn lýsing; en hér virðumst við nálgast núllpunkt þar sem verður að hafna allri samfelldri frásögn nm fortíðina vegna þess að hún getur ekki orðið eins og fortíðin sjálf. Eins og heimildarýnin sagnfræði hefur þróast á þessari öld, stöndum við frammi fýrir vah að því er varðar rannsóknir á forkristinni norrænni trúarbragðasögu. Annar möguleikinn er leið heimildarýninnar sjálfrar. Það þýðir að í aðalatriðum verður að hafha ffásagnarheimildum miðalda vegna þess að ekki er hægt að sannreyna þær; og þegar er hægt að sann- reyna þær með aðstoð eldri heimilda, til dæmis dróttkvæða, eru þær síð- amefndu teknar ffarn yfir. Afleiðingin er sú að nútíma sagnfræðingar draga í staðinn ályktanir af rýrum heimildum sem erfitt er að nálgast. Hinn möguleikinn er að segja skilið við afstöðu heimildarýninnar. Það þýðir að sannleika er skipt út fyrir sennileika, í sumum tilfellum jafnvel bara möguleika. Hér fara ályktanimar sem menn draga að skipta meira máh en heimildimar, því sagnfræði snýst um að skilja en ekki aðeins að 201
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.