Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Side 228

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Side 228
PETER BROWTí farir.“ Því gallharður rökhyggjumaður ætti bágt með að láta lofgjörð um öld vaxandi skynsemishyggju koma heim og saman við jarteinabókmennt- imar sem spmttu upp í kringum eðhsbreytingarkenninguna. '5 Um leið og það kann að vera auðveldara að sjá hvernig hin almenna skilgreining á tengslunum milli hins helga og hins veraldlega breyttist, er erfitt að komast hjá því að finnast þessi umbreyting hafa átt sér mikilvæga hliðstæðu í breyttri sýn á hæfileika einstaklingsins sjálfs til að verða fyrir reynslu. Hin gamla skilgreining miðalda á hinu yfirskilvitlega byggðist á þörfinni til að viðhafa eins stranga aðgreiningu og mögulegt var milli þess sem var ég og þess sem var ekki-ég. Sú tegund helgisiðaiðkana sem við höfum skoðað í þessari ritgerð varpar ljósi á það hversu miklum erf- iðleikum það var bundið fyrir menn á ármiðöldum að skipta um skoðun og koma þeirri ákvörðun á framfæri við meðbræður sína. A öllum svið- um lífsins, allt frá málsókn til yfirbótar, voru afleiðingar þess að klofning- ur kæmi upp í samfélaginu og að einstaklingurinn biði álitshnekki næst- um of yfirþyrmandi til að hægt væri að viðurkenna nokkuð nema allra melódramatískustu stefnubreytingar. Bætur fyrir beitt ranglæti varð að fela bak við sviðsmynd hins yfirskilvitlega. Persónuleiki sem mótast og styrkist af minna dramatískum en tíðari skömmtum af iðrun tilheyrir óneitanlega uppfinningum jámingabók- mennta síðari hluta elleftu aldar og þeirrar tólftu.76 A þessu tímabili, sem einkenndist af yfirbótarkenningu sem nefnd hefur verið iðrunarhyggja (e. contritionism), eru gerðar tilraunir með það að hve miklu leyti einstak- lingur gemr bætt fyrir gjörðir sínar án þess að þurfa einatt að taka tillit til og blíðka (samfélags)hópinn, hvort sem er með beinni iðrunarathöfh eða svipuðum melódramatískum bótagreiðslum sem beint er til hans ósýnilegu hátignar, dýrlings staðarins. Eflingu sjálfsvimndarinnar á tólftu öld gætir ekki síst í þróun jámingabókmennta. Sú nærgöngula skömm sem fylgdi sjálfsafhjúpun fór að skoðast sem nægileg yfirbót. Hlutverk blygðunarinnar var ekki síst mikilvægt á tímuin þar sem aukin virðing fyrir árangri í starfi gerði sjálfsmynd bæði riddara og klerka ærið brot- hætta.77 Til þess að átta sig á þessu þarf ekki annað en að hugsa til þeirr- 75 P. Bowe, Die eucharistischen Wunder des Mittelalters, Breslau, 1938. 76 J.-C. Payen, Le motif du repentir dans la littérature frangaise médiévale, bls. 199-200 og áfram. 77 Wolfgang Hempel, Úbermuot diu alte. Der Superbia-Gedanke und seine Rolle in der deutschen Literatur des Mittelalters, Bonn, 1970, bls. 104-114, um þegar stolt frer í auknum mæli jákvætt gildi. 226
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.