Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Side 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Side 68
BIRNA ARNBJORNSDOTTIR Góð málfærni hvort sem er í fyrsta eða seinni málum felur í sér að málhafmn getur notað öll málsnið tungumálsins, þ.e. allt notkunarsvið- ið og þá málhegðun sem þeim fylgir. Heimihsmálið er aðeins eitt mál- snið af mörgum sem börn þurfa að tileinka sér. Málið sem talað er í kennslustofunni hefur annan orðaforða og setningagerðir en máhð sem talað er við matarborðið heima. Ritmál er alla jaína öðruvísi uppbyggt en talmál og stíll texta getur verið mismunandi eftir innihaldi og til- gangi. Ritstíll teiknimyndasögu er t.d. ffábrugðinn stíl bókar um nátt- úruffæði. Texti er þéttari í ritmáli en talmáli, þ.e. færri orð eru í setn- ingu, hærra hlutfall aukasetninga og ríkulegri orðaforði.6 7 Munur á ritmáli og talmáli eykst efdr því sem nemendur eldast en framsetning upplýsinga er breyrileg efrir tungumálum, eins og Kaplan' og síðar Connor8 hafa bent á. Með máltöku lærir barnið smám saman að nota mismtmandi málsnið, þar á meðal ritmál, þar til það hefur tileinkað sér móðurmálið eins og „innfæddur“ og telst vera fullgildmr málhafi í málsamfélagi sínu. Skólinn gegnir mikilvægu hlutverki, bæði við að tryggja að máltaka truflist ekki þegar barn þarf að læra nýtt tungumál eftir að máltaka móðurmáls er hafin og við að tryggja að barnið haldi áfram að læra að lesa á móður- máli sínu og fái jafhframt tækifæri til að læra og þjálfa það málsnið nýja málsins sem einkennir texta námsbóka og nám almennt, m.a. ritmálið. Málviðbót er því forsenda virks tvítyngis. Allt ffarn á sjöunda áratug síðustu aldar var tvítyngi talið hindra eðli- legan málþroska og jafnvel vitsmunaþroska og námsffamvindu.9 Þessi mýta var kveðin niður með útgáfu rannsóknarniðurstaðna Kanadamann- anna Peals og Lamberts10 sem sýndu fyrstir fram á kosti þess að hafa gott 6 Ruth Berman, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Sven Strömqvist, „Discourse stance: Written and spoken language", Writtev Language & Literacy 5, Cross-Linguistic Per- spectives on the Developtnent of Text-Production Ahilities in Speech and Writing, Part 2, 2002, bls. 255-289. 7 R. Kaplan, „Cultural thought patterns in intercultural education“, Language Leam- ing, 16/1966, bls. 1-20. 8 Ulla Connor, Crosscultural Rhetoric, Cambridge: Cambridge University Press, 1999. 9 M.E. Smith, „Some light on the problem of bilingualism as found from study of mastery of English among pre-school children of North American ancestry in Hawaii“, Genetic Psychology Monographs, 21/1939, bls. 119-128. 10 E. Peal, og W.E. Lambert, „The relation of bilingualism to intelligence", Psycho- logicalMonographs, 76/1962, bls. 1-23. 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.