Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 27

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 27
ÁRVEKNI EÐA AUÐSVEIPNI gagnvart því hvernig vísindin em notuð. Að öðrum kosti aukast líkurnar á því að fræðimenn verði handbendi ráðandi afla eða andstæðinga þeirra. Þetta getur gerst hvort heldur með því að fræðin séu notuð gagnrýnislaust sem framleiðslutæki - „t.a.m. ef raunvísindamenn missa algerlega sjónar á því, hvemig samfélagið notar sér störf þeirra“10 - eða að fræðimenn verði „aktívistar“ og noti fræðin sem verkfæri í pólitískum átökum sem koma sannleiksleitinni sjálfri ekkert við. Hér er mikilvægt að huga að menningarlegu og félagslegu samhengi háskólahugsjónarinnar. Ein meginforsenda þess að háskóli geti verið vígi þeirrar viðleitni að hafa það sem sannara reynist er að hann búi við frjáls- lynt, lýðræðislegt umhverfi sem lætur sig til að mynda varða mannréttindi á borð við tjáningarfrelsi og aðrar forsendur upplýstrar skoðanamyndunar. Að öðmm kosti er hætt við að fjari smám saman undan þeirri menningu sem háskólar era sprottnir úr og þeir hafa stuðlað að. Líklega em alvarleg- ustu hhðarverkanimar af nútímavæðingu háskólastarfs og því matskerfi og svonefndu gæðaefdrliti sem henni fylgir, að háskólastarf er í ríkari mæli en fyrr aðlagað að tilteknum þörfum eða væntingum þjóðfélagsins. Og það er í samræmi við strauma tímans að þetta gerist með vinnumatskerfi sem hvetur okkur til afkasta. Hættan er hins vegar sú að hin einstaklingsbundna umbun geri okkur að auðsveipari þegnum en afvopni okkur jafnframt sem gagnrýna hugsandi borgara. 3 Eg orða þetta vísvitandi með ögrandi hætti vegna þess að ég tel það vera skyldu okkar sem fræðimanna að yfirvega þessi mál af fullri alvöm og einurð. Eg hef til dæmis verið hlynntur hvatakerfinu við Háskóla Islands, en mér hefur fundist það vera of þröngt og jafhvel beinlínis andsnúið því að við leggj- um fram okkar skerf tál að treysta stoðir íslenskrar umræðu, svo sem með því að skrifa um fræði okkar á íslensku. Ég hef líka haft skilning á afstöðu þeirra háskólamanna sem vara við því að gera of mikið úr þeirri borgaralegu skyldu sem hér er til umræðu. Frumskylda okkar sé að sinna rannsóknum og kennslu „framúrskarandi vel“, eins og sagt er, en ekki glepjast frá henni með þátttöku í samfélagsumræðu. Hið þolinmóða ræktunarstarf háskólakennarans og alúð við rannsóknir muni á endanum verða þungvægasta ffamlag okkar til sam- félagsins og með þeim hætti muni áhrif fræðilegrar hugsunar á lýðræðismenn- 10 Þorsteinn VUhjálmsson, „Hlutdrægni og raunvísindi", Tímarit Máls og mennmgar 35(1-2), 1974, bls. 69-72, hér bls. 71-72. 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.