Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 68
ARNFRIÐUR GUÐMUNDSDOTTIR OG HJALTI HUGASON af mínum beinum og hold af mínu holdi. Hún skal kvenmaður kallast af því að hún er af karlmanni tekin. Af þessum sökum yfirgefor maður föður sinn og móður sína og býr með eiginkonu sinni, og þau verða eitt. (lMós 2.4—9, 15-24) Skdjanlega hafa margir lesið ýmis konar forréttindi karlinum til handa út úr þessari frásögn en það þarf þó ekki að þýða að slík forréttindi séu réttlætanleg. Hann er vissulega skapaður íyrstur og önnur dýr eru sköpuð fyrir hann. Hann gefur þeim nafu og öðlast þar með vald \4ir þeim. Loks er konan gerð af rifi karlsins. Því er ekki að undra að margvísleg valdamis- notkun í anda feðraveldis hafi átt sér stað í skjóli sögunnar bæði í fortíð og nútíð, þrátt fyrir að ráðsmennskuhugtakið hggi hér einnig til gnmdvall- ar.1' Astæða er því til að vekja sérstaka athygli á að í fyrri sköpunarsögunni er gengið út frá því að konan og karlinn séu jöfh og beri sameiginlega ábyrgð og skyldur. Hvorki er gerður greinarmunur á hlutverkum þeirra né réttindum. Þau eru bæði sköpuð í mynd Guðs (lat. imago Dei) og báðum er falið það hlutverk að vera ffjósöm og uppfylla jörðina.18 Bæði konan og karlinn eru kölluð til að vera ráðsmenn Guðs. Þau eiga að gæta hinnar góðu sköpunar og nýta sér gjafir hennar af ábyrgð og alúð. Rétt skilið er gyðing-kristið ráðsmennskuhlutverk því andhverfa hrokans, bybris. Syndafallið og afleiðingar þess Synd er annað orð sem telst til lykilhugtaka g\7ði ng-kristinnar trúarhefðar og á að okkar mati fullt erindi við umræðuna hér. Það torveldar vissulega notkun syndarhugtaksins að það hefur í daglegu tali fengið á sig yfirborðs- lega merkingu sem hefur ekkert með trúarlegan veraleika að gera. I trúarlegu samhengi hefur syndarhugtakið aftur á móti verið bannorð (lat. tabu) í vestrænum menningarheimi á undanförnum áratugum. Það hefur verið feimnismál að tala um synd og syndugt ástand mannkyns, hvað þá erfðasyndina. Hugmyndin um hana hefur þótt ýta undir neikvæðan mann- skilning og sjálfsmynd og því hefur hugtakið verið talið beinlínis varhuga- 17 Um femíníska túlkun á sköpunarsögum fyrstu Mósebókar sjá Arnfríður Guðmundsdóttir, „Bríet og Biblían. Um biblíutúlkun í upphafi íslenskrar Henna- baráttu", Kvennabarátta og kristin trú, ritstj. Arnffíður Guðmundsdóttir og Kristín Ástgeirsdóttir, Reykjavík: JPV, 2009, bls. 165-204, hér bls. 191-193. 18 Elizabeth Johnson, She Who Is. The Mystery of God in Fenrínist Tbeological Discouise, New York: Crossroad, 1992, bls. 54—56. 66
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.