Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 148
ANTONIO GRAMSCI orðsins chierico [þ.e. ,,klerkur“] í merkingunni „menntamaður“ - eða „sér- fræðingur“ - í kirkjulatínu og síðan á mörgum rómönskum málum, ásamt samsvarandi hugtaki um „leikmann11 [laico] í merkingunni veraldlegur - þ.e. ekki sérfræðingur) voru ekki laus við baráttu og höft, og þar af leiðandi urðu til aðrir flokkar, ólíkrar gerðar (sem þarf að rannsaka og skoða á hlutbundinn hátt), sem voru líklegir til og höfðu möguleika á að breiðast út með auknum styrk hins miðstýrða valds konungsins uns einvaldsstefnait kom ffam. Þannig varð til aðall korðans og kuflsins sem naut sinna sér- stöku forréttinda; lag [ceío] stjórnenda o.s.ffv., vísindamanna, ffæðimanna, heimspekinga utan klerkastéttar o.s.fftt Þessir ólíku flokkar hefðbundinna menntamanna búa yfir tilteknum „hðsanda“ og telja fyrir vikið að þeir séu hluti af órofinni sögulegri ffam- vindu og að þeir búi yfir sérstökum „hæfileikum“, og korna jafnffamt fram sem sjálfráðir og sjálfstæðir flokkar andspænis ráðandi þjóðfélagshópi; á sviði hugmyndaffæði og stjórnmála hefur þetta sjálfsmat rdðtækar afleið- ingar. (Hæglega má tengja alla heimspekilega hughyggju \dð þessa stöðu sem félagsheild menntamanna hefur tekið á sig og má skilgreina sem tjáningu á þeirri félagslegu útópíu sem gerir menntamöimum kleift að telja sig „óháða“, sjálffáða, gædda eigin sérkennum o.s.ffv. Hins vegar ber að athuga að sé það svo að Páfinn og háaðall kirkjunnar telji sig tengdari Kristi og postulunum heldur en þingmönnunum Agnelli og Bemii,7 á það ekki við til dæmis Gentile og Croce;8 sér í lagi telur Croce sig vera í sterk- um tengslum við Aristóteles og Platón, en hann leynir því hins vegar ekki að hann tengist Agnelli og Benni, og það er einmitt í þeirri staðreynd sem glittir í mikilvægustu einkenni heimspeki Croces.) (Þessi rannsókn á sögu menntamanna verður ekki af „félagsfræðileg- um“ meiði, heldur mun hún geta af sér ritgerðaröð um „meimingarsögu11 (Kulturgeschichte) og sögu stjórnmálaffæða. Samt sem áður verður erfitt að forðast ákveðin sértæk skýringarform sem líkjast þeim „félagsffæðilegu“: þar af leiðandi verður nauðsynlegt að finna bókmenntaform sem gefur kost á „ófélagsffæðilegri“ ffamsetningu. Fyrsti hluti rannsóknarinnar gæti verið aðferðaffæðileg gagnrýni á þau verk sem þegar eru til um mennta- menn, en þau eru nær öll af félagsffæðilegum toga. Því verður ekki hjá því komist að taka saman heimildaskrá um viðfangsefhið.) 7 [Giovanni Agnelli (1866-1945) var stofhandi og forstjóri FIAT og A.S. Benni (1880-1945) var forstjóri efnaverksmiðjunnar Montecatini. - Þýð.] 8 [Benedetto Croce (1866-1952) og Giovanni Gentile (1875-1944) voru áhrifa- mestir ítalskra heimspekinga á fyrri hluta tuttugustu aldar. - Þýð. ] 146
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.