Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 100
Tímarit Máls og menningar svokaHaða, ásamt hinum ýmsu hátölurum borgarastéttarinnar, er sífellt að berjast við að mata fólk á. Ekkert hatar borgarastétt- in meira, en að ýtt sé við fólki. Ekkert ótt- ast hún meira en það, að fólkið kunni að vakna og sjá til sín. Þórbergur segir í Eddu, þar sem hann er að skýra tildrög eins af sínum skemmtileg- ustu kvæðum, Fútúriskar kvöldstemníngar: „Mörgum vanafjötruðum lesanda hættir við að halda, að ljóðasmíð sem þessi sé ein- hver illviljuð hótfyndni gegn borgaraleg- um heiðarleik hans eða umsigsláttur og mont eða nokkurskonar geðbilun, er hvergi eigi sér rætur í heilbrigðri skynsemi. En frá sjónarmiði höfundar Eddu er þetta álit fjarri öllum sanni. Hann lítur þvertámóti svo á, að fútúrismi hans eigi sér upptök í vissri tegund frumleiksgáfu, sérstæðum hæfileika, sem þjáðist af viðbjóði á væmni og slepju samtíðarinnar og var þrúgaður undir þúngum, nagandi leiða á stöðnuðum hugsanaformum og útslitnum málvenjum." Að vísu verður hin nýja bók Dags1 ekki flokkuð undir fútúrisma, en því vitna ég til þessara ummæla, að í þeim felst nokkuð glögg skýríng á því vegna hvers úng skáld leggja svo mikið uppúr því að segja hlutina á annan hátt en hinn vanafjötraði borgara- legi lesandi er vanur að fá þá tilreidda með morgunkaffinu eða síðdegisteinu. Hið há- væra maskínumálfar stjórnmálamannanna og annarra dagvinnuskrifara krefst þess blátt áfram að skáld og rithöfundar brjóti leið gegnum vélrænt mýsuðið, og lífgi upp og endurskapi túnguna. Það er eitt hlutverk skáldskapar að varðveita málið og endur- nýja það. En til þess það takist þarf stöð- ugt að vera á verði gegn „stöðnuðum hugs- anaformum og útslitnum málvenjum.“ En hlutverk skáldskapar er meira. Eitt 1 Dagur Sigurðarson: Hundabœrínn, eSa ViSreisn ejnahagslífsins. Heimskringla 1963. hlutverka hans er að gegnumlýsa þjóðfélag samtíðarinnar, berjast gegn stöðnuðum við- horfum til umhverfisins og útslitnum lífs- venjum borgaranna. Berjast fyrir vellíðan fólks. Skáldskapurinn er baráttutæki. Tæki til að berjast með fyrir betra málfari, frjórri hugsun, réttlátara þjóðfélagi og hamíngju- samara mannlífi. Skáldskapurinn er fleira en þetta, en við skulum láta staðar numið hér að 9Ínni og Hta á bókina. Hér er hispurslaust málfar, kjarnmikið og blátt áfram. Hlutirnir kall- aðir sínum réttu nöfnum tæpitúngulaust. Samtsemáður er ekki hægt að segja að Dagur skrifi létt mál hvaðþáheldur billegt. Eitt helzta einkennið á skáldskap Dags er einmitt þetta þróttmikla en einfalda túngutak hans. Ég tek hér sem dæmi ljóðið Hugsjón, sem í fáum meitluðum setníngum flytur boðskap höfundarins: FríSur Ást Líf AS lifa saman vinna saman saman saman umframallt saman Hér hefði að vísu einnig mátt standa leika saman, því lífið er nú ekki einúngis vinna, það er einnig leikur. Að geta leikið sér saman og unnið saman í friði og ást, og umframallt saman, það er hinn raunveru- legi boðskapur þessarar bókar. En til þess að takmarkinu verði náð þarf að ryðja hindrunum úr vegi og gegn þeim er ráðist. Barátta fyrir hamíngju mannanna og gegn öllu því er strfðir á móti eðhlegu lífi þeirra skipar mest rúm í þessari bók. HvaSa dóni smíSaSi hugtakiS: köld skynsemi? Skynsemin er ekki köld Hún kyndir upp hús okkar. 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.