Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 58
Tímarit Máls og menningar samfélagsþróunarinnar. Og því meiri sem samfélagsþátttaka þeirra er, því meiri verður tendensinn í verkum þeirra. Tendensinn getur verið tvennskon- ar: hugmyndafræðilegur tendens, sem er óaðgreinanlegur hluti af heimsskoð- un sérhvers höfundar, og tendens sem sprettur uppúr andstæðukenndum hræringum þess samfélagsveruleika sem raunsær höfundur reynir að endur- spegla á listrænan hátt. í einu og sama verki geta því verið tveir gagnstæðir tendensar. Svo er oft raunin í rismesta skáldskap krítískra raunsæishöfunda. Tendensinn — yfirleitt — er þessvegna enganveginn hindrun í vegi raun- særrar sköpunar, hann er henni þvertámóti samtvinnaður á margan hátt. Hug- myndafræðilegur tendens eða heimsskoðunartendens getur vissulega íþyngt skáldskap og jafnvel kæft hann, einkum ef hann er annar en tendens fram- vindunnar og tangast á við hann. En heimsskoðunartendens mikilla bók- mennta lýsir sér ekki í játningum höfundanna, útópískum lausnum þeirra á öllum mannlegum vandamálum eða því að þeir taki að predika skoðanir sínar beint eða í gegnum persónur sínar, heldur sprettur hann átakalaust framúr atburðarásinni. Hann var líka til löngu áðuren krítískt raunsæi sá dagsins ljós. Lukács vitnar í Engels sem neínir þessi nöfn sem skýr dæmi um tendenshöfunda: Æskylos, Aristófanes, Dante, Cervantes og Schiller. (Af ís- lenzkum tendenshöfundum sakar ekki að nefna Snorra Sturluson og Halldór Laxness). í rauninni má segja að allar bókmenntir séu tendensbókmenntir, því hversu mjög sem menn rembast við að fela sig og heimsskoðun sína, þá tekst það aldrei — og getur aldrei tekizt — fullkomlega. En það er sannar- lega hægt að draga úr heimsskoðunartendens á vissan hátt. Og á fyrsta hnign- unarskeiði krítíska raunsæisins trúðu menn því statt og stöðugt og stundum af talsverðu ofstæki, að bókmenntir af viti yrðu ekki skaptar nema með því að skera persónu höfundarins niður við trog ásamt heimsskoðun hans og öll- um tendensum. Balzac er gott dæmi um mikilhæfan krítískan raunsæishöfund. Hann er dæmigerður samfélagsþátttakandi, hafði raunsannan áhuga á því sem gerðist í kringum hann og vasaðist í ýmsu auk ritstarfa sinna. Heimsskoðun hans var íhaldssöm. Hann var konungssinni og legitímisti. Hann leit á kirkjuna sem bezta hugmyndafræðilegan burðarás samfélagsins og kapítalismann sem eina mögulega efnahagsgrundvöll þess. Heimsskoðun hans, og sá tendens sem í henni felst, kemur oft berlega í ljós í verkum hans, án þess þó að hann geri mikið af því að þröngva henni uppá lesandann. Það er samt ekki hún sem setur ríkjandi blæ á sögur hans. Heimsskoðunartendens Balzacs er ofurliði borinn af þeim tendens er býr í samfélagsveruleikanum sem er efniviður verka 248
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.