Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 58
Tímarit Máls og menningar samfélagsþróunarinnar. Og því meiri sem samfélagsþátttaka þeirra er, því meiri verður tendensinn í verkum þeirra. Tendensinn getur verið tvennskon- ar: hugmyndafræðilegur tendens, sem er óaðgreinanlegur hluti af heimsskoð- un sérhvers höfundar, og tendens sem sprettur uppúr andstæðukenndum hræringum þess samfélagsveruleika sem raunsær höfundur reynir að endur- spegla á listrænan hátt. í einu og sama verki geta því verið tveir gagnstæðir tendensar. Svo er oft raunin í rismesta skáldskap krítískra raunsæishöfunda. Tendensinn — yfirleitt — er þessvegna enganveginn hindrun í vegi raun- særrar sköpunar, hann er henni þvertámóti samtvinnaður á margan hátt. Hug- myndafræðilegur tendens eða heimsskoðunartendens getur vissulega íþyngt skáldskap og jafnvel kæft hann, einkum ef hann er annar en tendens fram- vindunnar og tangast á við hann. En heimsskoðunartendens mikilla bók- mennta lýsir sér ekki í játningum höfundanna, útópískum lausnum þeirra á öllum mannlegum vandamálum eða því að þeir taki að predika skoðanir sínar beint eða í gegnum persónur sínar, heldur sprettur hann átakalaust framúr atburðarásinni. Hann var líka til löngu áðuren krítískt raunsæi sá dagsins ljós. Lukács vitnar í Engels sem neínir þessi nöfn sem skýr dæmi um tendenshöfunda: Æskylos, Aristófanes, Dante, Cervantes og Schiller. (Af ís- lenzkum tendenshöfundum sakar ekki að nefna Snorra Sturluson og Halldór Laxness). í rauninni má segja að allar bókmenntir séu tendensbókmenntir, því hversu mjög sem menn rembast við að fela sig og heimsskoðun sína, þá tekst það aldrei — og getur aldrei tekizt — fullkomlega. En það er sannar- lega hægt að draga úr heimsskoðunartendens á vissan hátt. Og á fyrsta hnign- unarskeiði krítíska raunsæisins trúðu menn því statt og stöðugt og stundum af talsverðu ofstæki, að bókmenntir af viti yrðu ekki skaptar nema með því að skera persónu höfundarins niður við trog ásamt heimsskoðun hans og öll- um tendensum. Balzac er gott dæmi um mikilhæfan krítískan raunsæishöfund. Hann er dæmigerður samfélagsþátttakandi, hafði raunsannan áhuga á því sem gerðist í kringum hann og vasaðist í ýmsu auk ritstarfa sinna. Heimsskoðun hans var íhaldssöm. Hann var konungssinni og legitímisti. Hann leit á kirkjuna sem bezta hugmyndafræðilegan burðarás samfélagsins og kapítalismann sem eina mögulega efnahagsgrundvöll þess. Heimsskoðun hans, og sá tendens sem í henni felst, kemur oft berlega í ljós í verkum hans, án þess þó að hann geri mikið af því að þröngva henni uppá lesandann. Það er samt ekki hún sem setur ríkjandi blæ á sögur hans. Heimsskoðunartendens Balzacs er ofurliði borinn af þeim tendens er býr í samfélagsveruleikanum sem er efniviður verka 248
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.