Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 59
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hans. Þetta merkir ekki að Balzac hafi tekið skoðanir sínar óhátíðlega. Hann var aðeins of skarpskyggn, og of heiðarlegur sem listamaður, til að geta end- urspeglað annan veruleika en þann sem í rauninni umlék liann. Sú stétt sem hann hafði samúð með fær á sig neikvæða mynd. Sú stétt sem hann hafði and- úð á fær annaðhvort á sig jákvæða mynd eða mynd þess eina lífvænlega. Raunsæið sigrar. Og enginn ber heitið höfundur heildarinnar með meiri rentu en einmitt Balzac. Sérhvert verk hans er ekki aðeins frásögn um heilar mann- eskjur í heilu umhverfi, heldur keppir hann að því að „innbyrða“ sem flesta samfélagsþætti í heildarverk sitt, „Mannlega gleðileikinn11. Ekkert er honum óviðkomandi. En þessi breidd viðfangsefnisins felur samt ekki í sér nákvæma eftirlíkingu yfirborðsveruleikans. Balzac tekur flestum höfundum fram í um- hverfislýsingum, en þær verða aldrei að markmiði í sjálfu sér, þær öðlast aldrei sjálfstætt líf, heldur verða þær óaðskiljanlegur hluti allrar frásagnar- innar. Hann lýsir ekki húsi hússins vegna, heldur til að bregða ljósi á per- sónurnar sem í því búa. Og hann lýsir ekki útliti persónanna nema það skipti atburðarásina einhverju máli. Hjá Balzac byggist heildarmynd viðfangsefn- isins á sköpun þess týpíska. Hann leitar allsstaðar þess einstaklingshundna og þess samfélagslega almenna, sameinar það og upphefur á svið þess týpíska. Skáldskapur hans er þessvegna ekki sannur í þeirri merkingu að hann endur- spegli veruleikann nákvæmlega einsog hann er, á svipaðan hátt og ljósmynd. Balzac fæst við það týpíska sanna. Hann reynir aldrei að skapa áþreifanlega heild með því að lýsa nákvæmlega ytra borði ótal smáatriða, heldur með því að draga fram í dagsljósið mikilvæg áhrifatengsl sem hvíla undir yfirborði allra hluta. Hann tekur ekki uppúr þurru að lýsa hatti á hillu í þeim tilgangi einkum að töfra fram nákvæma mynd hans. Ef hann nefnir hann einu orði, þá er það til að benda á sambandið á milli hans og einhvers annars. Svo ég haldi áfram að taka dæmi frá Frakklandi, þá hefst hnignun kritíska raunsæisins þar strax í byrjun seinnihluta aldarinnar, eða með Flaubert. Hjá þessum sérstæða hæfileikahöfundi gætir tilhneigingar til að lýsa yfirborði hluta án þess að lýsingin þj óni ákveðnu hlutverki í heildarfrásögninni. Heild- in tekur að gliðna, og hlutirnir fá aukið rúm á kostnað persónanna. Viðhorf Flauberts til skáldskaparins eru líka önnur en Balzacs og fleiri krítískra raun- sæishöfunda. Hjá honum kemur fram andúðin á tendensinum, listin á að vera vísindaleg, hlutlaus og ópersónuleg. En þetta sýndarhlutleysi á þó fyrst og fremst rætur að rekja til haturs hans og fyrirlitningar á þjóðfélaginu, öllum öflum þess, jafnt afturhaldinu sem verkalýðnum. „Sá hræðilegi viðbjóður, sem samtímamenn mínir vekja í brjósti mér, hrekur mig afturí fortíð- 249
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.