Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 59
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hans. Þetta merkir ekki að Balzac hafi tekið skoðanir sínar óhátíðlega. Hann var aðeins of skarpskyggn, og of heiðarlegur sem listamaður, til að geta end- urspeglað annan veruleika en þann sem í rauninni umlék liann. Sú stétt sem hann hafði samúð með fær á sig neikvæða mynd. Sú stétt sem hann hafði and- úð á fær annaðhvort á sig jákvæða mynd eða mynd þess eina lífvænlega. Raunsæið sigrar. Og enginn ber heitið höfundur heildarinnar með meiri rentu en einmitt Balzac. Sérhvert verk hans er ekki aðeins frásögn um heilar mann- eskjur í heilu umhverfi, heldur keppir hann að því að „innbyrða“ sem flesta samfélagsþætti í heildarverk sitt, „Mannlega gleðileikinn11. Ekkert er honum óviðkomandi. En þessi breidd viðfangsefnisins felur samt ekki í sér nákvæma eftirlíkingu yfirborðsveruleikans. Balzac tekur flestum höfundum fram í um- hverfislýsingum, en þær verða aldrei að markmiði í sjálfu sér, þær öðlast aldrei sjálfstætt líf, heldur verða þær óaðskiljanlegur hluti allrar frásagnar- innar. Hann lýsir ekki húsi hússins vegna, heldur til að bregða ljósi á per- sónurnar sem í því búa. Og hann lýsir ekki útliti persónanna nema það skipti atburðarásina einhverju máli. Hjá Balzac byggist heildarmynd viðfangsefn- isins á sköpun þess týpíska. Hann leitar allsstaðar þess einstaklingshundna og þess samfélagslega almenna, sameinar það og upphefur á svið þess týpíska. Skáldskapur hans er þessvegna ekki sannur í þeirri merkingu að hann endur- spegli veruleikann nákvæmlega einsog hann er, á svipaðan hátt og ljósmynd. Balzac fæst við það týpíska sanna. Hann reynir aldrei að skapa áþreifanlega heild með því að lýsa nákvæmlega ytra borði ótal smáatriða, heldur með því að draga fram í dagsljósið mikilvæg áhrifatengsl sem hvíla undir yfirborði allra hluta. Hann tekur ekki uppúr þurru að lýsa hatti á hillu í þeim tilgangi einkum að töfra fram nákvæma mynd hans. Ef hann nefnir hann einu orði, þá er það til að benda á sambandið á milli hans og einhvers annars. Svo ég haldi áfram að taka dæmi frá Frakklandi, þá hefst hnignun kritíska raunsæisins þar strax í byrjun seinnihluta aldarinnar, eða með Flaubert. Hjá þessum sérstæða hæfileikahöfundi gætir tilhneigingar til að lýsa yfirborði hluta án þess að lýsingin þj óni ákveðnu hlutverki í heildarfrásögninni. Heild- in tekur að gliðna, og hlutirnir fá aukið rúm á kostnað persónanna. Viðhorf Flauberts til skáldskaparins eru líka önnur en Balzacs og fleiri krítískra raun- sæishöfunda. Hjá honum kemur fram andúðin á tendensinum, listin á að vera vísindaleg, hlutlaus og ópersónuleg. En þetta sýndarhlutleysi á þó fyrst og fremst rætur að rekja til haturs hans og fyrirlitningar á þjóðfélaginu, öllum öflum þess, jafnt afturhaldinu sem verkalýðnum. „Sá hræðilegi viðbjóður, sem samtímamenn mínir vekja í brjósti mér, hrekur mig afturí fortíð- 249
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.