Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 59
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hans. Þetta merkir ekki að Balzac hafi tekið skoðanir sínar óhátíðlega. Hann var aðeins of skarpskyggn, og of heiðarlegur sem listamaður, til að geta end- urspeglað annan veruleika en þann sem í rauninni umlék liann. Sú stétt sem hann hafði samúð með fær á sig neikvæða mynd. Sú stétt sem hann hafði and- úð á fær annaðhvort á sig jákvæða mynd eða mynd þess eina lífvænlega. Raunsæið sigrar. Og enginn ber heitið höfundur heildarinnar með meiri rentu en einmitt Balzac. Sérhvert verk hans er ekki aðeins frásögn um heilar mann- eskjur í heilu umhverfi, heldur keppir hann að því að „innbyrða“ sem flesta samfélagsþætti í heildarverk sitt, „Mannlega gleðileikinn11. Ekkert er honum óviðkomandi. En þessi breidd viðfangsefnisins felur samt ekki í sér nákvæma eftirlíkingu yfirborðsveruleikans. Balzac tekur flestum höfundum fram í um- hverfislýsingum, en þær verða aldrei að markmiði í sjálfu sér, þær öðlast aldrei sjálfstætt líf, heldur verða þær óaðskiljanlegur hluti allrar frásagnar- innar. Hann lýsir ekki húsi hússins vegna, heldur til að bregða ljósi á per- sónurnar sem í því búa. Og hann lýsir ekki útliti persónanna nema það skipti atburðarásina einhverju máli. Hjá Balzac byggist heildarmynd viðfangsefn- isins á sköpun þess týpíska. Hann leitar allsstaðar þess einstaklingshundna og þess samfélagslega almenna, sameinar það og upphefur á svið þess týpíska. Skáldskapur hans er þessvegna ekki sannur í þeirri merkingu að hann endur- spegli veruleikann nákvæmlega einsog hann er, á svipaðan hátt og ljósmynd. Balzac fæst við það týpíska sanna. Hann reynir aldrei að skapa áþreifanlega heild með því að lýsa nákvæmlega ytra borði ótal smáatriða, heldur með því að draga fram í dagsljósið mikilvæg áhrifatengsl sem hvíla undir yfirborði allra hluta. Hann tekur ekki uppúr þurru að lýsa hatti á hillu í þeim tilgangi einkum að töfra fram nákvæma mynd hans. Ef hann nefnir hann einu orði, þá er það til að benda á sambandið á milli hans og einhvers annars. Svo ég haldi áfram að taka dæmi frá Frakklandi, þá hefst hnignun kritíska raunsæisins þar strax í byrjun seinnihluta aldarinnar, eða með Flaubert. Hjá þessum sérstæða hæfileikahöfundi gætir tilhneigingar til að lýsa yfirborði hluta án þess að lýsingin þj óni ákveðnu hlutverki í heildarfrásögninni. Heild- in tekur að gliðna, og hlutirnir fá aukið rúm á kostnað persónanna. Viðhorf Flauberts til skáldskaparins eru líka önnur en Balzacs og fleiri krítískra raun- sæishöfunda. Hjá honum kemur fram andúðin á tendensinum, listin á að vera vísindaleg, hlutlaus og ópersónuleg. En þetta sýndarhlutleysi á þó fyrst og fremst rætur að rekja til haturs hans og fyrirlitningar á þjóðfélaginu, öllum öflum þess, jafnt afturhaldinu sem verkalýðnum. „Sá hræðilegi viðbjóður, sem samtímamenn mínir vekja í brjósti mér, hrekur mig afturí fortíð- 249
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.