Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 62
Tímarit Máls og menningar Lukács heldur því fram að yfirbreiðslutilhneigingar borgaralegrar hugmynda- fræði hafi mótað natúralismann að mörgu leyti, enda eigi hann margt sam- eiginlegt með þeim, t. d. þjónar „vísindamennska“ hans miklu fremur þeim tilgangi að leyna kjarna málsins en grafast fyrir um hann og afhjúpa eðli hans. Þetta merkir ekki að allir natúralískir rithöfundar þessa tíma hafi, með- vitandi eða ómeðvitandi, verið yfirbreiðslupostular. Þvertámóti. Allir meiri- háttar rithöfundar natúralismans voru í heinni eða óbeinni andstöðu við borgaralegt þjóðfélag. En andstöðumöguleikar þeirra takmörkuðust verulega af áhrifum borgaralegrar hugmyndafræði. Þeir áttu erfitt með að verjast þeirri yfirborðsmennsku og raunveruleikafölsun sem umlék þá á allar hliðar. Sviptir flestum möguleikum til samfélagsþátttöku urðu þeir óvirkir áhorf- endur. Þeir tóku að líta á hlutverk sitt sem vísindalega athugun. Þeir lýstu nákvæmlega því sem þeir sáu, oft af gremju og háðsku, en lýsingar þeirra urðu aldrei nema hálfsannar, því þær féllu ekki inní neina heildarmynd af samfélagsveruleikanum. Listræn andstaða þeirra gegn því borgaralega þjóð- félagi sem þeir lifðu í var þolandaleg og máttlítil. En borgaraleg hugmynda- fræði var ekki ein um að móta natúralismann. Útbreiðsla vöruformsins og vaxandi hlutgerving lögðu sitt að mörkum. Það var erfiðara en áður að koma auga á raunverulegt innihald mannlegra afstæðna, og þarafleiðandi einnig erfiðara að lýsa því sem mannlegu sambandi en ekki sambandi milli hluta. Nákvæmar umhverfishreytingar natúralismans stafa þessvegna líka af því að dauðir hlutir skipuðu raunverulega hærri sess í hugum fólks en áður. En þó Lukács líti svo á að natúralisminn hafi að mestu verið samfélagsleg og söguleg nauðsyn, næstum óhjákvæmileg afleiðing af þróun kapítalismans, þá sýknar hann ekki sérhvern höfund með því að segja að hann hafi aðeins verið fórnarlamb þróunarinnar. Maðurinn er ekki aðeins afsprengi umhverf- isins, heldur líka smiður þess. Rithöfundi ber ekki minni skylda en öðrum til að takast á við umhverfi sitt og breyta því og þarmeð sjálfum sér. En upplausn raunsæisins lýsir sér ekki aðeins í natúralismanum og tákn- sæinu (symbolismanum), sem Lukács telur að spretti að nokkru uppúr því fyrra. Sá straumur sem átti eftir að verða ennþá sterkari og fæða af sér miklu áhrifameiri listaverk en natúralisminn hefur nokkurntíma verið fær um, var skáldskapur huglægninnar og innsæisins. Hann á að nokkru leyti uppruna sinn í rómantíkinni, setur á blómaskeiði natúralismans mest mark á ljóðlistina og eignast sinn fyrsta stórfulltrúa í Rimbaud. Hér er ekki um að ræða neina einkynja bókmenntastefnu, heldur mjög víðtæka þróun sem verður með ýmsu móti í ýmsum löndum. Höfuðeinkenni innsæisbókmennta er 252
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.