Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar Lukács heldur því fram að yfirbreiðslutilhneigingar borgaralegrar hugmynda- fræði hafi mótað natúralismann að mörgu leyti, enda eigi hann margt sam- eiginlegt með þeim, t. d. þjónar „vísindamennska“ hans miklu fremur þeim tilgangi að leyna kjarna málsins en grafast fyrir um hann og afhjúpa eðli hans. Þetta merkir ekki að allir natúralískir rithöfundar þessa tíma hafi, með- vitandi eða ómeðvitandi, verið yfirbreiðslupostular. Þvertámóti. Allir meiri- háttar rithöfundar natúralismans voru í heinni eða óbeinni andstöðu við borgaralegt þjóðfélag. En andstöðumöguleikar þeirra takmörkuðust verulega af áhrifum borgaralegrar hugmyndafræði. Þeir áttu erfitt með að verjast þeirri yfirborðsmennsku og raunveruleikafölsun sem umlék þá á allar hliðar. Sviptir flestum möguleikum til samfélagsþátttöku urðu þeir óvirkir áhorf- endur. Þeir tóku að líta á hlutverk sitt sem vísindalega athugun. Þeir lýstu nákvæmlega því sem þeir sáu, oft af gremju og háðsku, en lýsingar þeirra urðu aldrei nema hálfsannar, því þær féllu ekki inní neina heildarmynd af samfélagsveruleikanum. Listræn andstaða þeirra gegn því borgaralega þjóð- félagi sem þeir lifðu í var þolandaleg og máttlítil. En borgaraleg hugmynda- fræði var ekki ein um að móta natúralismann. Útbreiðsla vöruformsins og vaxandi hlutgerving lögðu sitt að mörkum. Það var erfiðara en áður að koma auga á raunverulegt innihald mannlegra afstæðna, og þarafleiðandi einnig erfiðara að lýsa því sem mannlegu sambandi en ekki sambandi milli hluta. Nákvæmar umhverfishreytingar natúralismans stafa þessvegna líka af því að dauðir hlutir skipuðu raunverulega hærri sess í hugum fólks en áður. En þó Lukács líti svo á að natúralisminn hafi að mestu verið samfélagsleg og söguleg nauðsyn, næstum óhjákvæmileg afleiðing af þróun kapítalismans, þá sýknar hann ekki sérhvern höfund með því að segja að hann hafi aðeins verið fórnarlamb þróunarinnar. Maðurinn er ekki aðeins afsprengi umhverf- isins, heldur líka smiður þess. Rithöfundi ber ekki minni skylda en öðrum til að takast á við umhverfi sitt og breyta því og þarmeð sjálfum sér. En upplausn raunsæisins lýsir sér ekki aðeins í natúralismanum og tákn- sæinu (symbolismanum), sem Lukács telur að spretti að nokkru uppúr því fyrra. Sá straumur sem átti eftir að verða ennþá sterkari og fæða af sér miklu áhrifameiri listaverk en natúralisminn hefur nokkurntíma verið fær um, var skáldskapur huglægninnar og innsæisins. Hann á að nokkru leyti uppruna sinn í rómantíkinni, setur á blómaskeiði natúralismans mest mark á ljóðlistina og eignast sinn fyrsta stórfulltrúa í Rimbaud. Hér er ekki um að ræða neina einkynja bókmenntastefnu, heldur mjög víðtæka þróun sem verður með ýmsu móti í ýmsum löndum. Höfuðeinkenni innsæisbókmennta er 252
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.