Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 62
Tímarit Máls og menningar Lukács heldur því fram að yfirbreiðslutilhneigingar borgaralegrar hugmynda- fræði hafi mótað natúralismann að mörgu leyti, enda eigi hann margt sam- eiginlegt með þeim, t. d. þjónar „vísindamennska“ hans miklu fremur þeim tilgangi að leyna kjarna málsins en grafast fyrir um hann og afhjúpa eðli hans. Þetta merkir ekki að allir natúralískir rithöfundar þessa tíma hafi, með- vitandi eða ómeðvitandi, verið yfirbreiðslupostular. Þvertámóti. Allir meiri- háttar rithöfundar natúralismans voru í heinni eða óbeinni andstöðu við borgaralegt þjóðfélag. En andstöðumöguleikar þeirra takmörkuðust verulega af áhrifum borgaralegrar hugmyndafræði. Þeir áttu erfitt með að verjast þeirri yfirborðsmennsku og raunveruleikafölsun sem umlék þá á allar hliðar. Sviptir flestum möguleikum til samfélagsþátttöku urðu þeir óvirkir áhorf- endur. Þeir tóku að líta á hlutverk sitt sem vísindalega athugun. Þeir lýstu nákvæmlega því sem þeir sáu, oft af gremju og háðsku, en lýsingar þeirra urðu aldrei nema hálfsannar, því þær féllu ekki inní neina heildarmynd af samfélagsveruleikanum. Listræn andstaða þeirra gegn því borgaralega þjóð- félagi sem þeir lifðu í var þolandaleg og máttlítil. En borgaraleg hugmynda- fræði var ekki ein um að móta natúralismann. Útbreiðsla vöruformsins og vaxandi hlutgerving lögðu sitt að mörkum. Það var erfiðara en áður að koma auga á raunverulegt innihald mannlegra afstæðna, og þarafleiðandi einnig erfiðara að lýsa því sem mannlegu sambandi en ekki sambandi milli hluta. Nákvæmar umhverfishreytingar natúralismans stafa þessvegna líka af því að dauðir hlutir skipuðu raunverulega hærri sess í hugum fólks en áður. En þó Lukács líti svo á að natúralisminn hafi að mestu verið samfélagsleg og söguleg nauðsyn, næstum óhjákvæmileg afleiðing af þróun kapítalismans, þá sýknar hann ekki sérhvern höfund með því að segja að hann hafi aðeins verið fórnarlamb þróunarinnar. Maðurinn er ekki aðeins afsprengi umhverf- isins, heldur líka smiður þess. Rithöfundi ber ekki minni skylda en öðrum til að takast á við umhverfi sitt og breyta því og þarmeð sjálfum sér. En upplausn raunsæisins lýsir sér ekki aðeins í natúralismanum og tákn- sæinu (symbolismanum), sem Lukács telur að spretti að nokkru uppúr því fyrra. Sá straumur sem átti eftir að verða ennþá sterkari og fæða af sér miklu áhrifameiri listaverk en natúralisminn hefur nokkurntíma verið fær um, var skáldskapur huglægninnar og innsæisins. Hann á að nokkru leyti uppruna sinn í rómantíkinni, setur á blómaskeiði natúralismans mest mark á ljóðlistina og eignast sinn fyrsta stórfulltrúa í Rimbaud. Hér er ekki um að ræða neina einkynja bókmenntastefnu, heldur mjög víðtæka þróun sem verður með ýmsu móti í ýmsum löndum. Höfuðeinkenni innsæisbókmennta er 252
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.