Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 72
Tímarit Máls og menningar hafi tekizt það að neinu ráði. Hætt er við að sá sem les Thomas Mann spjald- anna á milli verði ekki margs vísari um firringuna og sitt eigið ástand. En hann þarf ekki að lesa nema eina blaðsíðu eftir Kafka til að fá sterka hug- mynd um fyrirbærið, og það sem meira er: möguleika til skírslu, möguleika til að lifa sitt eigið ástand og sjá það í skýrara ljósi á eftir, möguleika til að „lifa eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af honum sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrærist í“. Þó Kafka sé að mínu viti bókmenntasöguleg undantekning og lítið á listrænum aðferðum hans að byggja, þá stend ég samt í meiri þekkingar- og skilnings- skuld við hann en marga þá höfunda sem Lukács mundi segja að væru raun- særri. Það eru vitaskuld ýkjur, en þær eru ekki fráleitar, að það sem vanti hjá Marx sé að finna hjá Kafka, og það sem vanti hjá Kafka sé að finna hjá Marx. Þegar til sálrænna og tilfinningalegra afleiðinga kapítalismans kem- ur eru óneitanlega ýmsir mikilhæfir módernistar raunsærri en allir raunsæis- höfundar til samans. Það þarf ekki að benda til að þeir séu hæfileika- og skilningsmeiri, heldur að aðferð þeirra síðarnefndu sé takmörkuð og ófull- nægjandi. Lukács ber hér að nokkru höfðinu í steininn með því að halda því fram að angistina, einmanakenndina og viðbjóðinn sé hægt að endur- spegla jafnvel — ef ekki betur — með því að halda sig við aðferð þeirra gömlu góðu. Meðan þess finnast engin dæmi verður þessi fullyrðing ekki tekin sérlega hátíðlega. Og það er athyglisvert að Lukács skuli aldrei nefna skírsluna á nafn þegar þessi mál ber á góma, þó hann geri sér annars dælt við hana í estetík sinni. Með þessu er ekki sagt að öll gagnrýni Lukácsar á módernismann sé útí hött. En hún er ekki alltaf sérstaklega frjó. Þó Lukács sé díalektískari en flestir aðrir hættir honum samt einstaka sinnum til að falla í áreynsludíalektík, að finna ósættanlegar andstæður þar sem ekki er um slíkar að ræða. Þetta kemur ekki sízt fram þegar hann stillir raunsæinu upp gegn módernismanum: „Kafka eða Thomas Mann? Listrænt áhugaverð úrkynjun eða lífssannar krítískar raunsæisbókmenntir?“ Þetta er díalektík sem þjónar ekki öðrum tilgangi en öfugum, semsé þeim að koma í veg fyrir réttan skilning á kjarna málsins. Módernisminn er vissu- lega uppgjöf, flótti o. s. frv., en hann hefur oft að geyma vissa þætti af raun- sæi sem sjálft „raunsæið“ hefur ekki, og hann á til margbreytilega stíltækni sem getur komið raunsæjum, krítískum og sósíalískum höfundum að gagni. Og þó hann sé að meira eða minna leyti afleiðing af úrkynjun borgarastétt- arinnar, þá hefur hann samt vissulega talsvert gildi á meðan hann speglar þessa úrkynjun betur en mestur hluti raunsærra hókmennta. 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.