Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 72
Tímarit Máls og menningar hafi tekizt það að neinu ráði. Hætt er við að sá sem les Thomas Mann spjald- anna á milli verði ekki margs vísari um firringuna og sitt eigið ástand. En hann þarf ekki að lesa nema eina blaðsíðu eftir Kafka til að fá sterka hug- mynd um fyrirbærið, og það sem meira er: möguleika til skírslu, möguleika til að lifa sitt eigið ástand og sjá það í skýrara ljósi á eftir, möguleika til að „lifa eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af honum sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrærist í“. Þó Kafka sé að mínu viti bókmenntasöguleg undantekning og lítið á listrænum aðferðum hans að byggja, þá stend ég samt í meiri þekkingar- og skilnings- skuld við hann en marga þá höfunda sem Lukács mundi segja að væru raun- særri. Það eru vitaskuld ýkjur, en þær eru ekki fráleitar, að það sem vanti hjá Marx sé að finna hjá Kafka, og það sem vanti hjá Kafka sé að finna hjá Marx. Þegar til sálrænna og tilfinningalegra afleiðinga kapítalismans kem- ur eru óneitanlega ýmsir mikilhæfir módernistar raunsærri en allir raunsæis- höfundar til samans. Það þarf ekki að benda til að þeir séu hæfileika- og skilningsmeiri, heldur að aðferð þeirra síðarnefndu sé takmörkuð og ófull- nægjandi. Lukács ber hér að nokkru höfðinu í steininn með því að halda því fram að angistina, einmanakenndina og viðbjóðinn sé hægt að endur- spegla jafnvel — ef ekki betur — með því að halda sig við aðferð þeirra gömlu góðu. Meðan þess finnast engin dæmi verður þessi fullyrðing ekki tekin sérlega hátíðlega. Og það er athyglisvert að Lukács skuli aldrei nefna skírsluna á nafn þegar þessi mál ber á góma, þó hann geri sér annars dælt við hana í estetík sinni. Með þessu er ekki sagt að öll gagnrýni Lukácsar á módernismann sé útí hött. En hún er ekki alltaf sérstaklega frjó. Þó Lukács sé díalektískari en flestir aðrir hættir honum samt einstaka sinnum til að falla í áreynsludíalektík, að finna ósættanlegar andstæður þar sem ekki er um slíkar að ræða. Þetta kemur ekki sízt fram þegar hann stillir raunsæinu upp gegn módernismanum: „Kafka eða Thomas Mann? Listrænt áhugaverð úrkynjun eða lífssannar krítískar raunsæisbókmenntir?“ Þetta er díalektík sem þjónar ekki öðrum tilgangi en öfugum, semsé þeim að koma í veg fyrir réttan skilning á kjarna málsins. Módernisminn er vissu- lega uppgjöf, flótti o. s. frv., en hann hefur oft að geyma vissa þætti af raun- sæi sem sjálft „raunsæið“ hefur ekki, og hann á til margbreytilega stíltækni sem getur komið raunsæjum, krítískum og sósíalískum höfundum að gagni. Og þó hann sé að meira eða minna leyti afleiðing af úrkynjun borgarastétt- arinnar, þá hefur hann samt vissulega talsvert gildi á meðan hann speglar þessa úrkynjun betur en mestur hluti raunsærra hókmennta. 262
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.