Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 72
Tímarit Máls og menningar hafi tekizt það að neinu ráði. Hætt er við að sá sem les Thomas Mann spjald- anna á milli verði ekki margs vísari um firringuna og sitt eigið ástand. En hann þarf ekki að lesa nema eina blaðsíðu eftir Kafka til að fá sterka hug- mynd um fyrirbærið, og það sem meira er: möguleika til skírslu, möguleika til að lifa sitt eigið ástand og sjá það í skýrara ljósi á eftir, möguleika til að „lifa eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af honum sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrærist í“. Þó Kafka sé að mínu viti bókmenntasöguleg undantekning og lítið á listrænum aðferðum hans að byggja, þá stend ég samt í meiri þekkingar- og skilnings- skuld við hann en marga þá höfunda sem Lukács mundi segja að væru raun- særri. Það eru vitaskuld ýkjur, en þær eru ekki fráleitar, að það sem vanti hjá Marx sé að finna hjá Kafka, og það sem vanti hjá Kafka sé að finna hjá Marx. Þegar til sálrænna og tilfinningalegra afleiðinga kapítalismans kem- ur eru óneitanlega ýmsir mikilhæfir módernistar raunsærri en allir raunsæis- höfundar til samans. Það þarf ekki að benda til að þeir séu hæfileika- og skilningsmeiri, heldur að aðferð þeirra síðarnefndu sé takmörkuð og ófull- nægjandi. Lukács ber hér að nokkru höfðinu í steininn með því að halda því fram að angistina, einmanakenndina og viðbjóðinn sé hægt að endur- spegla jafnvel — ef ekki betur — með því að halda sig við aðferð þeirra gömlu góðu. Meðan þess finnast engin dæmi verður þessi fullyrðing ekki tekin sérlega hátíðlega. Og það er athyglisvert að Lukács skuli aldrei nefna skírsluna á nafn þegar þessi mál ber á góma, þó hann geri sér annars dælt við hana í estetík sinni. Með þessu er ekki sagt að öll gagnrýni Lukácsar á módernismann sé útí hött. En hún er ekki alltaf sérstaklega frjó. Þó Lukács sé díalektískari en flestir aðrir hættir honum samt einstaka sinnum til að falla í áreynsludíalektík, að finna ósættanlegar andstæður þar sem ekki er um slíkar að ræða. Þetta kemur ekki sízt fram þegar hann stillir raunsæinu upp gegn módernismanum: „Kafka eða Thomas Mann? Listrænt áhugaverð úrkynjun eða lífssannar krítískar raunsæisbókmenntir?“ Þetta er díalektík sem þjónar ekki öðrum tilgangi en öfugum, semsé þeim að koma í veg fyrir réttan skilning á kjarna málsins. Módernisminn er vissu- lega uppgjöf, flótti o. s. frv., en hann hefur oft að geyma vissa þætti af raun- sæi sem sjálft „raunsæið“ hefur ekki, og hann á til margbreytilega stíltækni sem getur komið raunsæjum, krítískum og sósíalískum höfundum að gagni. Og þó hann sé að meira eða minna leyti afleiðing af úrkynjun borgarastétt- arinnar, þá hefur hann samt vissulega talsvert gildi á meðan hann speglar þessa úrkynjun betur en mestur hluti raunsærra hókmennta. 262
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.