Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 72
Tímarit Máls og menningar hafi tekizt það að neinu ráði. Hætt er við að sá sem les Thomas Mann spjald- anna á milli verði ekki margs vísari um firringuna og sitt eigið ástand. En hann þarf ekki að lesa nema eina blaðsíðu eftir Kafka til að fá sterka hug- mynd um fyrirbærið, og það sem meira er: möguleika til skírslu, möguleika til að lifa sitt eigið ástand og sjá það í skýrara ljósi á eftir, möguleika til að „lifa eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af honum sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrærist í“. Þó Kafka sé að mínu viti bókmenntasöguleg undantekning og lítið á listrænum aðferðum hans að byggja, þá stend ég samt í meiri þekkingar- og skilnings- skuld við hann en marga þá höfunda sem Lukács mundi segja að væru raun- særri. Það eru vitaskuld ýkjur, en þær eru ekki fráleitar, að það sem vanti hjá Marx sé að finna hjá Kafka, og það sem vanti hjá Kafka sé að finna hjá Marx. Þegar til sálrænna og tilfinningalegra afleiðinga kapítalismans kem- ur eru óneitanlega ýmsir mikilhæfir módernistar raunsærri en allir raunsæis- höfundar til samans. Það þarf ekki að benda til að þeir séu hæfileika- og skilningsmeiri, heldur að aðferð þeirra síðarnefndu sé takmörkuð og ófull- nægjandi. Lukács ber hér að nokkru höfðinu í steininn með því að halda því fram að angistina, einmanakenndina og viðbjóðinn sé hægt að endur- spegla jafnvel — ef ekki betur — með því að halda sig við aðferð þeirra gömlu góðu. Meðan þess finnast engin dæmi verður þessi fullyrðing ekki tekin sérlega hátíðlega. Og það er athyglisvert að Lukács skuli aldrei nefna skírsluna á nafn þegar þessi mál ber á góma, þó hann geri sér annars dælt við hana í estetík sinni. Með þessu er ekki sagt að öll gagnrýni Lukácsar á módernismann sé útí hött. En hún er ekki alltaf sérstaklega frjó. Þó Lukács sé díalektískari en flestir aðrir hættir honum samt einstaka sinnum til að falla í áreynsludíalektík, að finna ósættanlegar andstæður þar sem ekki er um slíkar að ræða. Þetta kemur ekki sízt fram þegar hann stillir raunsæinu upp gegn módernismanum: „Kafka eða Thomas Mann? Listrænt áhugaverð úrkynjun eða lífssannar krítískar raunsæisbókmenntir?“ Þetta er díalektík sem þjónar ekki öðrum tilgangi en öfugum, semsé þeim að koma í veg fyrir réttan skilning á kjarna málsins. Módernisminn er vissu- lega uppgjöf, flótti o. s. frv., en hann hefur oft að geyma vissa þætti af raun- sæi sem sjálft „raunsæið“ hefur ekki, og hann á til margbreytilega stíltækni sem getur komið raunsæjum, krítískum og sósíalískum höfundum að gagni. Og þó hann sé að meira eða minna leyti afleiðing af úrkynjun borgarastétt- arinnar, þá hefur hann samt vissulega talsvert gildi á meðan hann speglar þessa úrkynjun betur en mestur hluti raunsærra hókmennta. 262
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.