Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 108
Tímarit Máls og menningar ráðið Mathiez lýkur því byltingarsögu sinni með þessum orðum, sem hæfa vel harmleiknum: „Varla getur eftirminni- legra dæmi um takmörk mannlegs vilja í glímu hans við tregðu hlutanna.“ Margt hefur verið rætt og ritað um „hlutleysi" sagnfræðinnar, bæði af viti og þó oftar af vitleysu. Tæplega verður ætlazt til hlutleysis í þeim skilningi, að sagnfræð- in iáti sig engu skipta leikgerð og leikslok sögunnar. Það yrði aðeins blóðlaus annála- ritun. sem getur þó oftar en ekki brotið hina heilögu reglu með úrfellingu, úrvali og þögninni. Enginn sagnfræðingur byltingarinnar hefur skrifað sögu liennar af þeirri tegund hlutleysis sem leggja má að jöfnu við af- stöðuleysi. Mathiez tekur svo sannarlega afstöðu með byltingunni, afrekum hennar og sögulegu mikilvægi, sem tekur ekki að- eins til Frakklands, heldur alls heimsins, geislar hennar hafa signað allar heimsálf- ur. I sama mund reynir hann alls ekki að breiða yfir hermdarverk hennar og terror, en skýrir þau í ljósi hinna sögulegu að- stæðna er fylgdu henni frá vöggu til graf- ar, þótt tæpast megi tala um gröf þegar hinnar miklu byltingar er minnzt, svo lang- líf varð hún og er hún, að Lenín leitaði sér fanga í reynslu hennar. Og í óbornum alþýðubyltingum aldarinnar munu menn enn geta lært svo vel af sigrum hennar sem ósigruin. Það fer ekki leynt. að Mathiez hefur mikla samúð með „smælingjum" Frakklands á dögum byltingarinnar, hinum fátæka hungraða og klæðlitla múg, sem bjargaði henni úr bráðum háska þegar mest reið á og réttlætti hana með athöfn- um sínum fyrir dómstóli sögunnar. í hinni gömlu og heiftúðugu deilu franskra sagn- fræðinga um tvístirnið Robespierre-Danton skipar Mathiez sér afdráttarlaust við hlið hins fyrrnefnda, hins „flekklausa", og dreg- ur enga dul á, að Danton hafi þegið mútur af Orleanshertoganum og pólitískrar spill- ingar hafi gætt í þeim hópi manna, sem voru honum nákomnir. En afstaða Mathiez er ekki mótuð tilfinningasemi heldur studd traustum rökum heimilda. Höfundur segir í formála að bók sín sé skrifuð handa upplýstum almenningi. Frakkar hafa lengi verið frægir fyrir það sem þeir kalla „vulgarisation“, þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að við- fangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna sléttunnar og breyta kjarnanum í hismi. Byltingarsaga hans er frábær að framsetningu. Mathiez var sér- lega sýnt að rekja flókin þingmál bylting- arinnar og umræður og krydda þau stutt- um ívitnunum orðréttum. Það er oft æði erfitt að þræða einhverskonar meðalveg milli þeirrar sögu, sem helguð er einstakl- ingunum, leiðtogum og hetjum byltingar- innar og sögu hinna ópersónulegu afla og hreyfinga hennar. Hér er sagnfræðingur- inn staddur á mörkum listar og vísinda. Mathiez hefur tekizt með mikilli leikni og innlifun að lýsa hinum stórbrotnu ein- staklingum, sem koma inn á sviðið og fara sfðan oftast að loknum leik undir rakhníf þjóðarinnar. Eða hittir ekki þessi mannlýs- ing í mark?: „Danton var ekki blóðþyrst- ur. Til þess hafði hann of mikla fyrirlitn- ingu á mannlífinu." Það hefur ekki verið neitt áhlaupaverk að skila þessu mikla riti yfir á íslenzka tungu. Loftur Guttormsson hefur unnið hér gott og þarft verk, og þótt ég hafi ekki átt kost á að bera þýðingu hans saman við frumtextann virðist mér íslenzka hans víð- ast hvar standa fyrir sínu. Vonandi bregð- ast íslenzkir lesendur vel við þessu riti, sem veitir þeim hvorttveggja: skilning á ein- hverju stórbrotnasta heimsdrama sögunn- ar og kynni af sagnfræðilegri íþrótt aldar- innar þegar henni tekst einna bezt. Þá færi mjög vel á því, að byltingarsaga 314
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.