Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar ráðið Mathiez lýkur því byltingarsögu sinni með þessum orðum, sem hæfa vel harmleiknum: „Varla getur eftirminni- legra dæmi um takmörk mannlegs vilja í glímu hans við tregðu hlutanna.“ Margt hefur verið rætt og ritað um „hlutleysi" sagnfræðinnar, bæði af viti og þó oftar af vitleysu. Tæplega verður ætlazt til hlutleysis í þeim skilningi, að sagnfræð- in iáti sig engu skipta leikgerð og leikslok sögunnar. Það yrði aðeins blóðlaus annála- ritun. sem getur þó oftar en ekki brotið hina heilögu reglu með úrfellingu, úrvali og þögninni. Enginn sagnfræðingur byltingarinnar hefur skrifað sögu liennar af þeirri tegund hlutleysis sem leggja má að jöfnu við af- stöðuleysi. Mathiez tekur svo sannarlega afstöðu með byltingunni, afrekum hennar og sögulegu mikilvægi, sem tekur ekki að- eins til Frakklands, heldur alls heimsins, geislar hennar hafa signað allar heimsálf- ur. I sama mund reynir hann alls ekki að breiða yfir hermdarverk hennar og terror, en skýrir þau í ljósi hinna sögulegu að- stæðna er fylgdu henni frá vöggu til graf- ar, þótt tæpast megi tala um gröf þegar hinnar miklu byltingar er minnzt, svo lang- líf varð hún og er hún, að Lenín leitaði sér fanga í reynslu hennar. Og í óbornum alþýðubyltingum aldarinnar munu menn enn geta lært svo vel af sigrum hennar sem ósigruin. Það fer ekki leynt. að Mathiez hefur mikla samúð með „smælingjum" Frakklands á dögum byltingarinnar, hinum fátæka hungraða og klæðlitla múg, sem bjargaði henni úr bráðum háska þegar mest reið á og réttlætti hana með athöfn- um sínum fyrir dómstóli sögunnar. í hinni gömlu og heiftúðugu deilu franskra sagn- fræðinga um tvístirnið Robespierre-Danton skipar Mathiez sér afdráttarlaust við hlið hins fyrrnefnda, hins „flekklausa", og dreg- ur enga dul á, að Danton hafi þegið mútur af Orleanshertoganum og pólitískrar spill- ingar hafi gætt í þeim hópi manna, sem voru honum nákomnir. En afstaða Mathiez er ekki mótuð tilfinningasemi heldur studd traustum rökum heimilda. Höfundur segir í formála að bók sín sé skrifuð handa upplýstum almenningi. Frakkar hafa lengi verið frægir fyrir það sem þeir kalla „vulgarisation“, þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að við- fangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna sléttunnar og breyta kjarnanum í hismi. Byltingarsaga hans er frábær að framsetningu. Mathiez var sér- lega sýnt að rekja flókin þingmál bylting- arinnar og umræður og krydda þau stutt- um ívitnunum orðréttum. Það er oft æði erfitt að þræða einhverskonar meðalveg milli þeirrar sögu, sem helguð er einstakl- ingunum, leiðtogum og hetjum byltingar- innar og sögu hinna ópersónulegu afla og hreyfinga hennar. Hér er sagnfræðingur- inn staddur á mörkum listar og vísinda. Mathiez hefur tekizt með mikilli leikni og innlifun að lýsa hinum stórbrotnu ein- staklingum, sem koma inn á sviðið og fara sfðan oftast að loknum leik undir rakhníf þjóðarinnar. Eða hittir ekki þessi mannlýs- ing í mark?: „Danton var ekki blóðþyrst- ur. Til þess hafði hann of mikla fyrirlitn- ingu á mannlífinu." Það hefur ekki verið neitt áhlaupaverk að skila þessu mikla riti yfir á íslenzka tungu. Loftur Guttormsson hefur unnið hér gott og þarft verk, og þótt ég hafi ekki átt kost á að bera þýðingu hans saman við frumtextann virðist mér íslenzka hans víð- ast hvar standa fyrir sínu. Vonandi bregð- ast íslenzkir lesendur vel við þessu riti, sem veitir þeim hvorttveggja: skilning á ein- hverju stórbrotnasta heimsdrama sögunn- ar og kynni af sagnfræðilegri íþrótt aldar- innar þegar henni tekst einna bezt. Þá færi mjög vel á því, að byltingarsaga 314
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.