Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 108
Tímarit Máls og menningar ráðið Mathiez lýkur því byltingarsögu sinni með þessum orðum, sem hæfa vel harmleiknum: „Varla getur eftirminni- legra dæmi um takmörk mannlegs vilja í glímu hans við tregðu hlutanna.“ Margt hefur verið rætt og ritað um „hlutleysi" sagnfræðinnar, bæði af viti og þó oftar af vitleysu. Tæplega verður ætlazt til hlutleysis í þeim skilningi, að sagnfræð- in iáti sig engu skipta leikgerð og leikslok sögunnar. Það yrði aðeins blóðlaus annála- ritun. sem getur þó oftar en ekki brotið hina heilögu reglu með úrfellingu, úrvali og þögninni. Enginn sagnfræðingur byltingarinnar hefur skrifað sögu liennar af þeirri tegund hlutleysis sem leggja má að jöfnu við af- stöðuleysi. Mathiez tekur svo sannarlega afstöðu með byltingunni, afrekum hennar og sögulegu mikilvægi, sem tekur ekki að- eins til Frakklands, heldur alls heimsins, geislar hennar hafa signað allar heimsálf- ur. I sama mund reynir hann alls ekki að breiða yfir hermdarverk hennar og terror, en skýrir þau í ljósi hinna sögulegu að- stæðna er fylgdu henni frá vöggu til graf- ar, þótt tæpast megi tala um gröf þegar hinnar miklu byltingar er minnzt, svo lang- líf varð hún og er hún, að Lenín leitaði sér fanga í reynslu hennar. Og í óbornum alþýðubyltingum aldarinnar munu menn enn geta lært svo vel af sigrum hennar sem ósigruin. Það fer ekki leynt. að Mathiez hefur mikla samúð með „smælingjum" Frakklands á dögum byltingarinnar, hinum fátæka hungraða og klæðlitla múg, sem bjargaði henni úr bráðum háska þegar mest reið á og réttlætti hana með athöfn- um sínum fyrir dómstóli sögunnar. í hinni gömlu og heiftúðugu deilu franskra sagn- fræðinga um tvístirnið Robespierre-Danton skipar Mathiez sér afdráttarlaust við hlið hins fyrrnefnda, hins „flekklausa", og dreg- ur enga dul á, að Danton hafi þegið mútur af Orleanshertoganum og pólitískrar spill- ingar hafi gætt í þeim hópi manna, sem voru honum nákomnir. En afstaða Mathiez er ekki mótuð tilfinningasemi heldur studd traustum rökum heimilda. Höfundur segir í formála að bók sín sé skrifuð handa upplýstum almenningi. Frakkar hafa lengi verið frægir fyrir það sem þeir kalla „vulgarisation“, þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að við- fangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna sléttunnar og breyta kjarnanum í hismi. Byltingarsaga hans er frábær að framsetningu. Mathiez var sér- lega sýnt að rekja flókin þingmál bylting- arinnar og umræður og krydda þau stutt- um ívitnunum orðréttum. Það er oft æði erfitt að þræða einhverskonar meðalveg milli þeirrar sögu, sem helguð er einstakl- ingunum, leiðtogum og hetjum byltingar- innar og sögu hinna ópersónulegu afla og hreyfinga hennar. Hér er sagnfræðingur- inn staddur á mörkum listar og vísinda. Mathiez hefur tekizt með mikilli leikni og innlifun að lýsa hinum stórbrotnu ein- staklingum, sem koma inn á sviðið og fara sfðan oftast að loknum leik undir rakhníf þjóðarinnar. Eða hittir ekki þessi mannlýs- ing í mark?: „Danton var ekki blóðþyrst- ur. Til þess hafði hann of mikla fyrirlitn- ingu á mannlífinu." Það hefur ekki verið neitt áhlaupaverk að skila þessu mikla riti yfir á íslenzka tungu. Loftur Guttormsson hefur unnið hér gott og þarft verk, og þótt ég hafi ekki átt kost á að bera þýðingu hans saman við frumtextann virðist mér íslenzka hans víð- ast hvar standa fyrir sínu. Vonandi bregð- ast íslenzkir lesendur vel við þessu riti, sem veitir þeim hvorttveggja: skilning á ein- hverju stórbrotnasta heimsdrama sögunn- ar og kynni af sagnfræðilegri íþrótt aldar- innar þegar henni tekst einna bezt. Þá færi mjög vel á því, að byltingarsaga 314
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.