Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Blaðsíða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Blaðsíða 108
Tímarit Máls og menningar ráðið Mathiez lýkur því byltingarsögu sinni með þessum orðum, sem hæfa vel harmleiknum: „Varla getur eftirminni- legra dæmi um takmörk mannlegs vilja í glímu hans við tregðu hlutanna.“ Margt hefur verið rætt og ritað um „hlutleysi" sagnfræðinnar, bæði af viti og þó oftar af vitleysu. Tæplega verður ætlazt til hlutleysis í þeim skilningi, að sagnfræð- in iáti sig engu skipta leikgerð og leikslok sögunnar. Það yrði aðeins blóðlaus annála- ritun. sem getur þó oftar en ekki brotið hina heilögu reglu með úrfellingu, úrvali og þögninni. Enginn sagnfræðingur byltingarinnar hefur skrifað sögu liennar af þeirri tegund hlutleysis sem leggja má að jöfnu við af- stöðuleysi. Mathiez tekur svo sannarlega afstöðu með byltingunni, afrekum hennar og sögulegu mikilvægi, sem tekur ekki að- eins til Frakklands, heldur alls heimsins, geislar hennar hafa signað allar heimsálf- ur. I sama mund reynir hann alls ekki að breiða yfir hermdarverk hennar og terror, en skýrir þau í ljósi hinna sögulegu að- stæðna er fylgdu henni frá vöggu til graf- ar, þótt tæpast megi tala um gröf þegar hinnar miklu byltingar er minnzt, svo lang- líf varð hún og er hún, að Lenín leitaði sér fanga í reynslu hennar. Og í óbornum alþýðubyltingum aldarinnar munu menn enn geta lært svo vel af sigrum hennar sem ósigruin. Það fer ekki leynt. að Mathiez hefur mikla samúð með „smælingjum" Frakklands á dögum byltingarinnar, hinum fátæka hungraða og klæðlitla múg, sem bjargaði henni úr bráðum háska þegar mest reið á og réttlætti hana með athöfn- um sínum fyrir dómstóli sögunnar. í hinni gömlu og heiftúðugu deilu franskra sagn- fræðinga um tvístirnið Robespierre-Danton skipar Mathiez sér afdráttarlaust við hlið hins fyrrnefnda, hins „flekklausa", og dreg- ur enga dul á, að Danton hafi þegið mútur af Orleanshertoganum og pólitískrar spill- ingar hafi gætt í þeim hópi manna, sem voru honum nákomnir. En afstaða Mathiez er ekki mótuð tilfinningasemi heldur studd traustum rökum heimilda. Höfundur segir í formála að bók sín sé skrifuð handa upplýstum almenningi. Frakkar hafa lengi verið frægir fyrir það sem þeir kalla „vulgarisation“, þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að við- fangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna sléttunnar og breyta kjarnanum í hismi. Byltingarsaga hans er frábær að framsetningu. Mathiez var sér- lega sýnt að rekja flókin þingmál bylting- arinnar og umræður og krydda þau stutt- um ívitnunum orðréttum. Það er oft æði erfitt að þræða einhverskonar meðalveg milli þeirrar sögu, sem helguð er einstakl- ingunum, leiðtogum og hetjum byltingar- innar og sögu hinna ópersónulegu afla og hreyfinga hennar. Hér er sagnfræðingur- inn staddur á mörkum listar og vísinda. Mathiez hefur tekizt með mikilli leikni og innlifun að lýsa hinum stórbrotnu ein- staklingum, sem koma inn á sviðið og fara sfðan oftast að loknum leik undir rakhníf þjóðarinnar. Eða hittir ekki þessi mannlýs- ing í mark?: „Danton var ekki blóðþyrst- ur. Til þess hafði hann of mikla fyrirlitn- ingu á mannlífinu." Það hefur ekki verið neitt áhlaupaverk að skila þessu mikla riti yfir á íslenzka tungu. Loftur Guttormsson hefur unnið hér gott og þarft verk, og þótt ég hafi ekki átt kost á að bera þýðingu hans saman við frumtextann virðist mér íslenzka hans víð- ast hvar standa fyrir sínu. Vonandi bregð- ast íslenzkir lesendur vel við þessu riti, sem veitir þeim hvorttveggja: skilning á ein- hverju stórbrotnasta heimsdrama sögunn- ar og kynni af sagnfræðilegri íþrótt aldar- innar þegar henni tekst einna bezt. Þá færi mjög vel á því, að byltingarsaga 314
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.