Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 111
I Gestastofu er líka skyggnst víða og mikil reynsla tjáð á margslunginn æðru- lausan hátt (æðruleysið er í sjálfu sér fagnaðarefni því heldur hvimleiður vælu- tónn hefur spillt mörgum ljóðabókum 7. áratugarins: td frýjuorð karlmennisins sem er að kikna undir byrði sinni!). En mikil tíðindi eru ekki sögð í bókinni af samfélagi þessa manns sem situr þarna í stóli sínum, þráttfyrirþað að kvæðin beri með sér að hann er víðförull. Skáldið er eitt með stjörnum sínum . . . himin- og jarðstjörnum. Svo virðist amk vera við fyrsta álit. Saknar lesandinn hinnar virku félagslegu þátttöku sem her mikið á í Krossgötum, síðustu bók höfundar? Vantar vopnabrakið í Gestastofu? Er annars þörf á vopnabraki í skáldskap? Hvað sem því líður vil ég rifja upp nokkur þeirra ljóða í Krossgötum sem gerast þar sem „fylk- ingum lýstur saman“; og þá vil ég fyrst nefna Elugur, vel ort ljóð í hnittnu dæmi- söguformi; Lögmálið, ort af spámannlegum hita; og síðast en ekki síst kvæðið Kross- götur (samnefnt bókinni), en þar sviptir höfundur í burtu, ef svo má segja, óska- myndinni gamalkunnu af prinsinum sem kemur á þeysireið utan úr hlánum á hvítum fáki að frelsa mann og mús (sjálf- sagt minni frá riddaratímum; eftilvill upp- haflega búið til af kastalajómfrú sem far- in er að örvænta!) . . . í stað þessa and- vana fædda prins teflir Baldur fram öllu raunverulegri og þekkari mynd óskamanna: Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn af svarSarsora skírSir á báli. Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn úr stáli. (Krossgötur) Óttumst ekki stálið, það er seinni liður hinnar beinu líkingar!! Vmsagnir um bœkur Eins fer um helgiljóðin, en báðir þessir efnisþættir eru gildir í fyrri bókum Bald- urs. Heill bálkur með helgiljóðablæ, Kirkj- an, er í Svefneyjum; og þrjú ljóð bera samheitið Drög að helgimyndum í Kross- götum, tvö þeirra amk sótt beint í texta biblíunnar. I Gestastofu mætti hins vegar aðeins flokka tvö kvæði til helgi-skáldskap- ar: í minningu þína og Sorg, fyrsta og seinasta kvæði bókar (ef þrjár þýðingar á Ijóðum Garcia Lorca eru skildar undan). En þessi „helgiljóð“ Gestastofu bera í sér afneitun sjálfs sín, þe helgileikans, amk hins bihlíulega helgileika. Varla getur verið hending að þeim er skipað fremst og aftast í bókinni . . . Að öllu athuguðu má segja að þeir efnisþættir sem eru skýrt aðgreindir í Svefneyjum, séu meir og meir samtvinnaðir í seinni bókunum tveim; Krossgötur eru millistig í þeirri þróun . . . Án samfélags geta víst engir lifað nema kannski stöku akademíkerar, - afturámóti liggur leið skálds til sjálfs sín jafnframt til allra manna: samfélagið er lífssvið þess einsog sjórinn er lífssvið fisksins, - að því tilskildu að ort sé af einlægni og hag- leiknum ekki beitt í blekkingarskyni . . . Hið fágæta við Gestastofu er einmitt þetta: þar er lýst - eða leitað að - ákveðinni persónulegri lífsafstöðu. Hin skorinyrtu ljóð sem forðum var lýst eftir þurfa ekki að vera vígreif; það sönnuðu tam ásta- kvæði Eluards og Aragons á tímum hörm- unga í sögu Frakklands. Og jafn-skapheitt og einlægt skáld og Baldur Óskarsson mun ólíklega una sér vel í helgum steini, við pússun demanta. Bústaður hans er veggja- Iaus; hann sér til allra átta. Hið fjarlæga og hið nálæga, mannlífið og náttúran, for- tíðin og nútíðin birtast á sama hveli . . . í skini hins ókomna! Miðdepill hringsins er allsstaðar en hringferillinn hvergi: 317
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.