Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 111
I Gestastofu er líka skyggnst víða og mikil reynsla tjáð á margslunginn æðru- lausan hátt (æðruleysið er í sjálfu sér fagnaðarefni því heldur hvimleiður vælu- tónn hefur spillt mörgum ljóðabókum 7. áratugarins: td frýjuorð karlmennisins sem er að kikna undir byrði sinni!). En mikil tíðindi eru ekki sögð í bókinni af samfélagi þessa manns sem situr þarna í stóli sínum, þráttfyrirþað að kvæðin beri með sér að hann er víðförull. Skáldið er eitt með stjörnum sínum . . . himin- og jarðstjörnum. Svo virðist amk vera við fyrsta álit. Saknar lesandinn hinnar virku félagslegu þátttöku sem her mikið á í Krossgötum, síðustu bók höfundar? Vantar vopnabrakið í Gestastofu? Er annars þörf á vopnabraki í skáldskap? Hvað sem því líður vil ég rifja upp nokkur þeirra ljóða í Krossgötum sem gerast þar sem „fylk- ingum lýstur saman“; og þá vil ég fyrst nefna Elugur, vel ort ljóð í hnittnu dæmi- söguformi; Lögmálið, ort af spámannlegum hita; og síðast en ekki síst kvæðið Kross- götur (samnefnt bókinni), en þar sviptir höfundur í burtu, ef svo má segja, óska- myndinni gamalkunnu af prinsinum sem kemur á þeysireið utan úr hlánum á hvítum fáki að frelsa mann og mús (sjálf- sagt minni frá riddaratímum; eftilvill upp- haflega búið til af kastalajómfrú sem far- in er að örvænta!) . . . í stað þessa and- vana fædda prins teflir Baldur fram öllu raunverulegri og þekkari mynd óskamanna: Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn af svarSarsora skírSir á báli. Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn úr stáli. (Krossgötur) Óttumst ekki stálið, það er seinni liður hinnar beinu líkingar!! Vmsagnir um bœkur Eins fer um helgiljóðin, en báðir þessir efnisþættir eru gildir í fyrri bókum Bald- urs. Heill bálkur með helgiljóðablæ, Kirkj- an, er í Svefneyjum; og þrjú ljóð bera samheitið Drög að helgimyndum í Kross- götum, tvö þeirra amk sótt beint í texta biblíunnar. I Gestastofu mætti hins vegar aðeins flokka tvö kvæði til helgi-skáldskap- ar: í minningu þína og Sorg, fyrsta og seinasta kvæði bókar (ef þrjár þýðingar á Ijóðum Garcia Lorca eru skildar undan). En þessi „helgiljóð“ Gestastofu bera í sér afneitun sjálfs sín, þe helgileikans, amk hins bihlíulega helgileika. Varla getur verið hending að þeim er skipað fremst og aftast í bókinni . . . Að öllu athuguðu má segja að þeir efnisþættir sem eru skýrt aðgreindir í Svefneyjum, séu meir og meir samtvinnaðir í seinni bókunum tveim; Krossgötur eru millistig í þeirri þróun . . . Án samfélags geta víst engir lifað nema kannski stöku akademíkerar, - afturámóti liggur leið skálds til sjálfs sín jafnframt til allra manna: samfélagið er lífssvið þess einsog sjórinn er lífssvið fisksins, - að því tilskildu að ort sé af einlægni og hag- leiknum ekki beitt í blekkingarskyni . . . Hið fágæta við Gestastofu er einmitt þetta: þar er lýst - eða leitað að - ákveðinni persónulegri lífsafstöðu. Hin skorinyrtu ljóð sem forðum var lýst eftir þurfa ekki að vera vígreif; það sönnuðu tam ásta- kvæði Eluards og Aragons á tímum hörm- unga í sögu Frakklands. Og jafn-skapheitt og einlægt skáld og Baldur Óskarsson mun ólíklega una sér vel í helgum steini, við pússun demanta. Bústaður hans er veggja- Iaus; hann sér til allra átta. Hið fjarlæga og hið nálæga, mannlífið og náttúran, for- tíðin og nútíðin birtast á sama hveli . . . í skini hins ókomna! Miðdepill hringsins er allsstaðar en hringferillinn hvergi: 317
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.