Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 111
I Gestastofu er líka skyggnst víða og mikil reynsla tjáð á margslunginn æðru- lausan hátt (æðruleysið er í sjálfu sér fagnaðarefni því heldur hvimleiður vælu- tónn hefur spillt mörgum ljóðabókum 7. áratugarins: td frýjuorð karlmennisins sem er að kikna undir byrði sinni!). En mikil tíðindi eru ekki sögð í bókinni af samfélagi þessa manns sem situr þarna í stóli sínum, þráttfyrirþað að kvæðin beri með sér að hann er víðförull. Skáldið er eitt með stjörnum sínum . . . himin- og jarðstjörnum. Svo virðist amk vera við fyrsta álit. Saknar lesandinn hinnar virku félagslegu þátttöku sem her mikið á í Krossgötum, síðustu bók höfundar? Vantar vopnabrakið í Gestastofu? Er annars þörf á vopnabraki í skáldskap? Hvað sem því líður vil ég rifja upp nokkur þeirra ljóða í Krossgötum sem gerast þar sem „fylk- ingum lýstur saman“; og þá vil ég fyrst nefna Elugur, vel ort ljóð í hnittnu dæmi- söguformi; Lögmálið, ort af spámannlegum hita; og síðast en ekki síst kvæðið Kross- götur (samnefnt bókinni), en þar sviptir höfundur í burtu, ef svo má segja, óska- myndinni gamalkunnu af prinsinum sem kemur á þeysireið utan úr hlánum á hvítum fáki að frelsa mann og mús (sjálf- sagt minni frá riddaratímum; eftilvill upp- haflega búið til af kastalajómfrú sem far- in er að örvænta!) . . . í stað þessa and- vana fædda prins teflir Baldur fram öllu raunverulegri og þekkari mynd óskamanna: Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn af svarSarsora skírSir á báli. Þeir sem ég bíS, þeir birtast í morgunsáriS, menn úr stáli. (Krossgötur) Óttumst ekki stálið, það er seinni liður hinnar beinu líkingar!! Vmsagnir um bœkur Eins fer um helgiljóðin, en báðir þessir efnisþættir eru gildir í fyrri bókum Bald- urs. Heill bálkur með helgiljóðablæ, Kirkj- an, er í Svefneyjum; og þrjú ljóð bera samheitið Drög að helgimyndum í Kross- götum, tvö þeirra amk sótt beint í texta biblíunnar. I Gestastofu mætti hins vegar aðeins flokka tvö kvæði til helgi-skáldskap- ar: í minningu þína og Sorg, fyrsta og seinasta kvæði bókar (ef þrjár þýðingar á Ijóðum Garcia Lorca eru skildar undan). En þessi „helgiljóð“ Gestastofu bera í sér afneitun sjálfs sín, þe helgileikans, amk hins bihlíulega helgileika. Varla getur verið hending að þeim er skipað fremst og aftast í bókinni . . . Að öllu athuguðu má segja að þeir efnisþættir sem eru skýrt aðgreindir í Svefneyjum, séu meir og meir samtvinnaðir í seinni bókunum tveim; Krossgötur eru millistig í þeirri þróun . . . Án samfélags geta víst engir lifað nema kannski stöku akademíkerar, - afturámóti liggur leið skálds til sjálfs sín jafnframt til allra manna: samfélagið er lífssvið þess einsog sjórinn er lífssvið fisksins, - að því tilskildu að ort sé af einlægni og hag- leiknum ekki beitt í blekkingarskyni . . . Hið fágæta við Gestastofu er einmitt þetta: þar er lýst - eða leitað að - ákveðinni persónulegri lífsafstöðu. Hin skorinyrtu ljóð sem forðum var lýst eftir þurfa ekki að vera vígreif; það sönnuðu tam ásta- kvæði Eluards og Aragons á tímum hörm- unga í sögu Frakklands. Og jafn-skapheitt og einlægt skáld og Baldur Óskarsson mun ólíklega una sér vel í helgum steini, við pússun demanta. Bústaður hans er veggja- Iaus; hann sér til allra átta. Hið fjarlæga og hið nálæga, mannlífið og náttúran, for- tíðin og nútíðin birtast á sama hveli . . . í skini hins ókomna! Miðdepill hringsins er allsstaðar en hringferillinn hvergi: 317
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.