Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 112
Timarit Máís og menningat HygSin bjarta, hygSin dimma, líkt og grásilfur tvinnaS gegnum hjarta. - Grœnu hagar, heiSa stjörnunótt! Seijur hvílir horn á himinbrún og blómi jarSar krýnir þjórinn svarta. Yxn og rósir, sojiS, sojiS, sojiS unz geiri dagsins leggur drauminn aS velli. Þetta er miðkafli úr kvæðinu Tauro- mania. Eg dreg í efa að betur hafi verið ort á okkar gæðasmjörs-tímum. Erlingur E. Halldórsson. NÁTTÚRAN ER NÁMINU RÍKARI Aldraður íslenskur bóndi í Saskatchewan í Vesturheimi missir sjónina. Honum er gef- in blindraritvél og á hana fer hann að rita ævisögu sína. Hún birtist jafnóðum í blað- inu Heimskringlu, á árunum 1930-34. Verk- ið fyllir tvö myndarleg bindi og varð því þó ekki lokið til fullnustu áður en dauð- inn setti því takmörk. En ævisagan varð óvenjulega efnisríkt og merkilegt rit, enda hafði margt á dagana drifið, minnið af- burðagott, athygli og dómgreind frábær. Þessi íslenski bóndi var Friðrik Guð- mundsson frá Syðra-Lóni á Langanesi og síðar bóndi í Quill Lake-byggðinni nærri Mozart í Saskatchewan, en Endurminning- ar hans hafa nýlega birst í nýrri útgáfu, þeirri fyrstu hérlendis.1 1 Friðrik Guðmundsson: Endurminningar I—II. Gils Guðmundsson gaf út. Reykja- vík. Víkurútgáfan - Guðjón Elíasson, 1972-1973. 323 + 295 bls. Svo ólíkir sem mennirnir og örlög þeirra eru, svo ólíkar verða að líkindum sjálfs- ævisögur þeirra. Hversu mjög sem þeir kunna að leggja sig fram um annað, verða endurminningarnar alltaf sjálfsmyndir á einn eða annan hátt og til þess skráðar, amk. öðrum þræði, að við hin getum virt myndina fyrir okkur. Allmargar ævisögur eru í raun og veru varnarrit og þá stund- um jafnframt deilurit, og eru slíks dæmi óteljandi. Gildi slíkra minningabóka felst í því hversu merkilegur maðurinn sjálfur er sem segir frá, eða hverju máli þær skoðanir skipta sem hann ver. Miklu meira almennt sögulegt gildi hafa þær ævisögur margar þar sem höfundurinn orðlengir urn umhverfi sitt og aldaranda. Vitaskuld jafn- gilda þær sjaldnast sagnfræði, og eru þess þó dæmi, hvað snertir tilgreind gögn eða heimildir. En endurminningar eru af sjálf- um sér heimildir síðari mönnum, og marg- ar hverjar miklu ljósari og mikilvægari þurrum skjölum, gæddar lífgrósku þegar best lætur. Það er gamalt og nýtt mark- mið sagnaritunar að lýsa því „hvemig það var í raun og veru“, og er fáum betur til slíks treystandi að öðru jöfnu en þeim sem sjálfur var nær. Endurminningar Friðriks Guðmundsson- ar eru af þeirri gerð sjálfsævisögu sem um fram annað er lýsing aldarháttar og um- hverfis, þjóðlífs og menningarstrauma. Og þær sóma sér með prýði við hlið annarra þeirra endurminningarita sem menn hafa talið að legðu hvað bestan skerf til þekk- ingar okkar á liðinni tíð. Ef hægt væri að segja að sagnfræði í þrengri merkingu miðaði að beinni tíma- ákvörðun atburða, þá er það víst að menn- ingarsagan miðar frá slíkri staðfestingu, og er þó út í hött að reyna að draga ein- hver rök milli þessara sviða sömu fræði- greinar. Endurminningar Friðriks Guð- mundssonar eru að því leyti ólíkar sagn- 318
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.