Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 112
Timarit Máís og menningat HygSin bjarta, hygSin dimma, líkt og grásilfur tvinnaS gegnum hjarta. - Grœnu hagar, heiSa stjörnunótt! Seijur hvílir horn á himinbrún og blómi jarSar krýnir þjórinn svarta. Yxn og rósir, sojiS, sojiS, sojiS unz geiri dagsins leggur drauminn aS velli. Þetta er miðkafli úr kvæðinu Tauro- mania. Eg dreg í efa að betur hafi verið ort á okkar gæðasmjörs-tímum. Erlingur E. Halldórsson. NÁTTÚRAN ER NÁMINU RÍKARI Aldraður íslenskur bóndi í Saskatchewan í Vesturheimi missir sjónina. Honum er gef- in blindraritvél og á hana fer hann að rita ævisögu sína. Hún birtist jafnóðum í blað- inu Heimskringlu, á árunum 1930-34. Verk- ið fyllir tvö myndarleg bindi og varð því þó ekki lokið til fullnustu áður en dauð- inn setti því takmörk. En ævisagan varð óvenjulega efnisríkt og merkilegt rit, enda hafði margt á dagana drifið, minnið af- burðagott, athygli og dómgreind frábær. Þessi íslenski bóndi var Friðrik Guð- mundsson frá Syðra-Lóni á Langanesi og síðar bóndi í Quill Lake-byggðinni nærri Mozart í Saskatchewan, en Endurminning- ar hans hafa nýlega birst í nýrri útgáfu, þeirri fyrstu hérlendis.1 1 Friðrik Guðmundsson: Endurminningar I—II. Gils Guðmundsson gaf út. Reykja- vík. Víkurútgáfan - Guðjón Elíasson, 1972-1973. 323 + 295 bls. Svo ólíkir sem mennirnir og örlög þeirra eru, svo ólíkar verða að líkindum sjálfs- ævisögur þeirra. Hversu mjög sem þeir kunna að leggja sig fram um annað, verða endurminningarnar alltaf sjálfsmyndir á einn eða annan hátt og til þess skráðar, amk. öðrum þræði, að við hin getum virt myndina fyrir okkur. Allmargar ævisögur eru í raun og veru varnarrit og þá stund- um jafnframt deilurit, og eru slíks dæmi óteljandi. Gildi slíkra minningabóka felst í því hversu merkilegur maðurinn sjálfur er sem segir frá, eða hverju máli þær skoðanir skipta sem hann ver. Miklu meira almennt sögulegt gildi hafa þær ævisögur margar þar sem höfundurinn orðlengir urn umhverfi sitt og aldaranda. Vitaskuld jafn- gilda þær sjaldnast sagnfræði, og eru þess þó dæmi, hvað snertir tilgreind gögn eða heimildir. En endurminningar eru af sjálf- um sér heimildir síðari mönnum, og marg- ar hverjar miklu ljósari og mikilvægari þurrum skjölum, gæddar lífgrósku þegar best lætur. Það er gamalt og nýtt mark- mið sagnaritunar að lýsa því „hvemig það var í raun og veru“, og er fáum betur til slíks treystandi að öðru jöfnu en þeim sem sjálfur var nær. Endurminningar Friðriks Guðmundsson- ar eru af þeirri gerð sjálfsævisögu sem um fram annað er lýsing aldarháttar og um- hverfis, þjóðlífs og menningarstrauma. Og þær sóma sér með prýði við hlið annarra þeirra endurminningarita sem menn hafa talið að legðu hvað bestan skerf til þekk- ingar okkar á liðinni tíð. Ef hægt væri að segja að sagnfræði í þrengri merkingu miðaði að beinni tíma- ákvörðun atburða, þá er það víst að menn- ingarsagan miðar frá slíkri staðfestingu, og er þó út í hött að reyna að draga ein- hver rök milli þessara sviða sömu fræði- greinar. Endurminningar Friðriks Guð- mundssonar eru að því leyti ólíkar sagn- 318
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.