Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 113
fræðiriti að þær styðjast við endurminn- ingu aldraðs manns en ekki skjalasafn eða tilgreindar heimildir. En því ítarlegar er vikið að því sem í loftinu Id um daga höf- undarins og því betur er lýst viðhorfum, hugsunarhætti og þeim tímamótum, í menningarsögulegu tilliti, sem hann lifði. Honum er mikið í mun að allir þeir sem frá er sagt njóti sannmælis og að frásögn- in verði ekki hlutdræg. Margvíða segir hann frá deilum sem hann sjálfur átti hlut að, en gerir sér far um að endurminning- arnar verði ekki deilurit á neinn hátt. Það vekur ekki síst athygli lesandans hversu hann leggur sig fram um að hrósa þeim mönnum sem hann þó hefur átt misjöfn viðskipti við. I þeim hópi ber að nefna brytann frá Möðruvöllum, en við hann áttust þeir skólapiltarnir, og um fram allt séra Arnljót Ólafsson, en þrátt fyrir skær- ur þeirra í millum ber Friðrik mikið lof á hann. Þegar minningarnar eru festar á blað er langt um liðið síðan þeir öttu kappi norður á Langanesi og víður vegur farinn þaðan. Við lesturinn setur að manni þann grun að Friðrik vilji í rauninni bera blak af Arnljóti, látnum merkismanni. Hið sama verður þó ekki sagt um séra Jón Bjarnason. I garð hans og þeirrar kirkju- hreyfingar sem hann leiddi gætir kala og nokkurrar þykkju, og má vera að því valdi að skemmra var um liðið síðan leiðir þeirra bar saman, enda ágreiningsefnin enn ofarlega á baugi. Líklega veldur hér og nokkru að verkinu var ekki að fullu lokið þegar Friðrik féll frá: atburðarásin ekki dregin saman til niðurstöðu. Endurminningum Friðriks Guðmunds- sonar lýkur á því móti að hann gerir grein fyrir trúarskoðunum sínum og afstöðu í safnaðadeilum þeirra Vestur-íslendinga. Svo er að skilja að fyrir hafi legið að taka þá til við önnur efni þótt getgátur einar viti hver voru. Það væri ofmælt að Vmsagnir um bœkur segja endurminningamar enda í miðjum klíðum, og alla vega setti sá húsbóndi punktinn á sem okkur byrjar ekki að þrátta við. Eins og sj£fsævisagan liggur fyrir, ber hún það með sér að hún var samin í köflum sem ætlaðir voru til birt- ingar jafnóðum, og þess gætir hér og þar í samsetningu og efnisskipan. Myndir minninganna renna upp fyrir blindum sjónum þessa gamla bónda, víða er farið harla hratt yfir sögu og margs getið sem ekki vinnst tóm til að rekja ítarlega. Það er þó afrek í sjálfu sér hve vel ætla má að Friðrik hafi tekist það sem hann setti sér frarnan af sögu sinni, að rifja upp og vekja upp minninguna um gamla ættland- ið, eins og það var, í hugum landa sinna vestra. Það sem telja má að einkum veki at- hygli lesanda þessa rits er sú óhemjulega efnisauðlegð sem það býr yfir. Endur- minningar Friðriks Guðmundssonar eru hrein náma þeim manni sem vill kynna sér þjóðháttu, búskaparlag, menningu, lífskjör og hugsunarhátt á Islandi fyrir öld. Hér ganga fram ótaldir menn sem frægir hafa orðið á spjöldum sögunnar, kunnugur segir hér frá þeim Kristjáni Fjallaskáldi og Jóni Trausta; Valdimar Ásmundssyni er lýst og nákunnugur segir frá Jakobi Hálfdanar- syni og Benedikt Sveinssyni, og eru þá fáir einir taldir. Skopsögurnar af Benedikt eru hunang, eða ætli það hafi ekki verið hátíð að hlýða á séra Sigurð í Vigur leita sér liðs á Þingvallafundi með því að kyrja Lallabraginn fræga yfir ókunnugum mönn- um? Áður var getið mn séra Arnljót enda er hann ein af aðalsöguhetjum Friðriks. Það er erfitt að vita hvar staðnæmast skal þegar rifjuð eru upp nokkur af þeim ótölulegu efnisatriðum sem þetta auðuga rit hefur að geyma. Einstökum héruðum og bæjum er lýst svo að lifandi verða og dreg- in er upp skemmtileg mynd, fyrir okkur 319
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.