Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 113
fræðiriti að þær styðjast við endurminn- ingu aldraðs manns en ekki skjalasafn eða tilgreindar heimildir. En því ítarlegar er vikið að því sem í loftinu Id um daga höf- undarins og því betur er lýst viðhorfum, hugsunarhætti og þeim tímamótum, í menningarsögulegu tilliti, sem hann lifði. Honum er mikið í mun að allir þeir sem frá er sagt njóti sannmælis og að frásögn- in verði ekki hlutdræg. Margvíða segir hann frá deilum sem hann sjálfur átti hlut að, en gerir sér far um að endurminning- arnar verði ekki deilurit á neinn hátt. Það vekur ekki síst athygli lesandans hversu hann leggur sig fram um að hrósa þeim mönnum sem hann þó hefur átt misjöfn viðskipti við. I þeim hópi ber að nefna brytann frá Möðruvöllum, en við hann áttust þeir skólapiltarnir, og um fram allt séra Arnljót Ólafsson, en þrátt fyrir skær- ur þeirra í millum ber Friðrik mikið lof á hann. Þegar minningarnar eru festar á blað er langt um liðið síðan þeir öttu kappi norður á Langanesi og víður vegur farinn þaðan. Við lesturinn setur að manni þann grun að Friðrik vilji í rauninni bera blak af Arnljóti, látnum merkismanni. Hið sama verður þó ekki sagt um séra Jón Bjarnason. I garð hans og þeirrar kirkju- hreyfingar sem hann leiddi gætir kala og nokkurrar þykkju, og má vera að því valdi að skemmra var um liðið síðan leiðir þeirra bar saman, enda ágreiningsefnin enn ofarlega á baugi. Líklega veldur hér og nokkru að verkinu var ekki að fullu lokið þegar Friðrik féll frá: atburðarásin ekki dregin saman til niðurstöðu. Endurminningum Friðriks Guðmunds- sonar lýkur á því móti að hann gerir grein fyrir trúarskoðunum sínum og afstöðu í safnaðadeilum þeirra Vestur-íslendinga. Svo er að skilja að fyrir hafi legið að taka þá til við önnur efni þótt getgátur einar viti hver voru. Það væri ofmælt að Vmsagnir um bœkur segja endurminningamar enda í miðjum klíðum, og alla vega setti sá húsbóndi punktinn á sem okkur byrjar ekki að þrátta við. Eins og sj£fsævisagan liggur fyrir, ber hún það með sér að hún var samin í köflum sem ætlaðir voru til birt- ingar jafnóðum, og þess gætir hér og þar í samsetningu og efnisskipan. Myndir minninganna renna upp fyrir blindum sjónum þessa gamla bónda, víða er farið harla hratt yfir sögu og margs getið sem ekki vinnst tóm til að rekja ítarlega. Það er þó afrek í sjálfu sér hve vel ætla má að Friðrik hafi tekist það sem hann setti sér frarnan af sögu sinni, að rifja upp og vekja upp minninguna um gamla ættland- ið, eins og það var, í hugum landa sinna vestra. Það sem telja má að einkum veki at- hygli lesanda þessa rits er sú óhemjulega efnisauðlegð sem það býr yfir. Endur- minningar Friðriks Guðmundssonar eru hrein náma þeim manni sem vill kynna sér þjóðháttu, búskaparlag, menningu, lífskjör og hugsunarhátt á Islandi fyrir öld. Hér ganga fram ótaldir menn sem frægir hafa orðið á spjöldum sögunnar, kunnugur segir hér frá þeim Kristjáni Fjallaskáldi og Jóni Trausta; Valdimar Ásmundssyni er lýst og nákunnugur segir frá Jakobi Hálfdanar- syni og Benedikt Sveinssyni, og eru þá fáir einir taldir. Skopsögurnar af Benedikt eru hunang, eða ætli það hafi ekki verið hátíð að hlýða á séra Sigurð í Vigur leita sér liðs á Þingvallafundi með því að kyrja Lallabraginn fræga yfir ókunnugum mönn- um? Áður var getið mn séra Arnljót enda er hann ein af aðalsöguhetjum Friðriks. Það er erfitt að vita hvar staðnæmast skal þegar rifjuð eru upp nokkur af þeim ótölulegu efnisatriðum sem þetta auðuga rit hefur að geyma. Einstökum héruðum og bæjum er lýst svo að lifandi verða og dreg- in er upp skemmtileg mynd, fyrir okkur 319
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.