Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 4

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 4
Vésteinn Lúðvíksson Ádrep ur Kjarnorkumenning í tæp 40 ár, eða frá því kjarnorkusprengjunum var varpað á Hiroshima og Nagasaki í ágúst 1945, hefur mannkynið búið við hættu sem á sér enga hliðstæðu í sögu þess. Um árþúsundir var tegundin homo sapiens, þrátt fyrir óblíða náttúru, hungur, drepsóttir, stríð og aðrar hörmungar, aldrei að því komin að deyja út. Hún sótti þvertámóti í sig veðrið af slíkum þrótti, að síðustu aldirnar hefur það verið í senn forsenda og niðurstaða margra hinna skörpustu hugsuða að mannkynið hefði verið, væri og yrði á framfarabraut. En árið 1950 komst Albert Einstein svo að orði og vissi hvað hann söng, að geislaeitrun andrúmsloftsins og þarmeð tortíming alls lífs á jörðinni væri þegar orðinn tæknilegur möguleiki. Og árið 1983 hafa „framfarirnar" náð því stigi, að tortíming alls lífs á jörðinni er ekki aðeins tæknilegur heldur líka pólitískur möguleiki. Ef til styrjaldarátaka kemur og stórveldin senda hvort öðru og bandamönnunum allt það sprengjumagn sem þau ráða yfir, má telja víst að enginn verði lengi til frásagnar um miklar framfarir. Annaðhvort þurrkast út allt mannlíf, eða leifar þess verða í ætt við villimennsku fremur en siðmenningu. Þessi hætta er geigvænlegri en svo að fólk treysti sér almennt til að horfast í augu við hana. Flestir reyna að telja sér trú um að til kjarnorkustríðs geti ekki komið, til dæmis með því að setja traust sitt á núverandi ógnarjafnvægi eða skynsemi æðstu manna (sem annars er oft dregin í efa í öðru samhengi), eða þá með því að ímynda sér að kjarnorkustríð þyrfti ekki að verða algert og stefna öllu mannkyni í dauðann, það gæti látið sér nægja að verða það sem kallað er „takmarkað kjarnorkustríð"; þessu fylgir jafnan von um að sprengjurnar féllu annarsstaðar en í túninu heima. En jafnvel í vitund þeirra, sem af mestri útsjónarsemi hafa stungið höfðinu í sand hugsanaleysis og vanþekkingar, er að finna ótta við stríð og gereyðingu. Enginn getur fullkomlega útilokað tæknileg mistök eða geðbilun þeirra sem sitja við stjórnborðin; og líkurnar á einhverju slíku fara vitaskuld vaxandi eftir því sem drápstækjunum fjölgar. Ein af frumforsendum alls þess sem við köllum menningu er tilfinning eða vissa manna fyrir „einingu tímans", það er fortíðar, nútíðar og framtíðar. Við tökum við arfi forveranna, ávöxtum hann og skilum honum til komandi kynslóða. I vestrænni menningu er þetta ekki aðeins eitt af því sem gefur lífinu 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.