Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 4

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 4
Vésteinn Lúðvíksson Ádrep ur Kjarnorkumenning í tæp 40 ár, eða frá því kjarnorkusprengjunum var varpað á Hiroshima og Nagasaki í ágúst 1945, hefur mannkynið búið við hættu sem á sér enga hliðstæðu í sögu þess. Um árþúsundir var tegundin homo sapiens, þrátt fyrir óblíða náttúru, hungur, drepsóttir, stríð og aðrar hörmungar, aldrei að því komin að deyja út. Hún sótti þvertámóti í sig veðrið af slíkum þrótti, að síðustu aldirnar hefur það verið í senn forsenda og niðurstaða margra hinna skörpustu hugsuða að mannkynið hefði verið, væri og yrði á framfarabraut. En árið 1950 komst Albert Einstein svo að orði og vissi hvað hann söng, að geislaeitrun andrúmsloftsins og þarmeð tortíming alls lífs á jörðinni væri þegar orðinn tæknilegur möguleiki. Og árið 1983 hafa „framfarirnar" náð því stigi, að tortíming alls lífs á jörðinni er ekki aðeins tæknilegur heldur líka pólitískur möguleiki. Ef til styrjaldarátaka kemur og stórveldin senda hvort öðru og bandamönnunum allt það sprengjumagn sem þau ráða yfir, má telja víst að enginn verði lengi til frásagnar um miklar framfarir. Annaðhvort þurrkast út allt mannlíf, eða leifar þess verða í ætt við villimennsku fremur en siðmenningu. Þessi hætta er geigvænlegri en svo að fólk treysti sér almennt til að horfast í augu við hana. Flestir reyna að telja sér trú um að til kjarnorkustríðs geti ekki komið, til dæmis með því að setja traust sitt á núverandi ógnarjafnvægi eða skynsemi æðstu manna (sem annars er oft dregin í efa í öðru samhengi), eða þá með því að ímynda sér að kjarnorkustríð þyrfti ekki að verða algert og stefna öllu mannkyni í dauðann, það gæti látið sér nægja að verða það sem kallað er „takmarkað kjarnorkustríð"; þessu fylgir jafnan von um að sprengjurnar féllu annarsstaðar en í túninu heima. En jafnvel í vitund þeirra, sem af mestri útsjónarsemi hafa stungið höfðinu í sand hugsanaleysis og vanþekkingar, er að finna ótta við stríð og gereyðingu. Enginn getur fullkomlega útilokað tæknileg mistök eða geðbilun þeirra sem sitja við stjórnborðin; og líkurnar á einhverju slíku fara vitaskuld vaxandi eftir því sem drápstækjunum fjölgar. Ein af frumforsendum alls þess sem við köllum menningu er tilfinning eða vissa manna fyrir „einingu tímans", það er fortíðar, nútíðar og framtíðar. Við tökum við arfi forveranna, ávöxtum hann og skilum honum til komandi kynslóða. I vestrænni menningu er þetta ekki aðeins eitt af því sem gefur lífinu 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.