Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 27
Hvernig skapast stéttarvitundf menntamenn sem kennara verkalýðsins. Og það hefur svo sem verið gert: nýlegt íslenskt dæmi má fá í Tímariti Máls og menningar, 3. hefti 1981. í greininni „Þetta er ekki list“ segja þau Dagný Kristjánsdóttir og Þorvaldur Kristinsson m. a.: „Fátt þurfum við meira þessa stundina en nokkra leið- sögn um þann sundraða veruleika sem heldur okkur föngnum" (bls. 324). Annað dæmi um þetta er hin leníníska flokkskenning. Hún gengur út á það að benda á takmarkanir verkalýðsstéttarinnar og réttlæta hlutverk kommúnista sem leiðbeinenda byltingarinnar. Hér fær flokkurinn forystu- hlutverk — og ekki nóg með það; flokkurinn skiptist líka í æðri félaga og óæðri. Hinir æðri, þeir sem hafa tileinkað sér kenninguna og kunna á öllu skil, hafa meiri skilning og því meiri rétt en aðrir. Þessi kenning hefur mikinn hljómgrunn fyrir austan tjald. Þannig stendur t. d. í kennslubók í stjórnvísindum sem gefin er út í Moskvu: Grundvallarreglan í lífi og starfi Kommúnista er hið leníníska boðorð um lýbrxbislegt mibstjórnarvald, sem sameinar einstaklingsbundnar athafnir flokksmanna og virðingu fyrir valdi meirihlutans, strangur agi og undirgefni lægri eininga við hinar hærri. (Fundamentals of Political Science, 1975: 121—22. Undirstr. eru mínar) Höfundar þessarar kennslubókar geta bent á eftirfarandi klausu í Kommúnistaávarpinu máli sínu til stuðnings: í fræðilegum efnum standa þeir [þ. e. Kommúnistar] framar öllum fjölda öreiganna að því leyti, að þeir skilja skilyrði, þróunarferil og hinn almenna árangur öreigalýðshreyfingarinnar. (Ú,I:37) En við hlið þessarar tilvitnunar má setja margar aðrar, sem halda allt öðru fram. Svo ein sé nefnd: í bréfi sem Marx ritaði Kugelmann árið 1866 sagði hann að verkalýðsfélögin væru „ein fær um að vera fulltrúar sanns verka- lýðsflokks og veita veldi auðmagnsins öfluga mótspyrnu“ (MESL:30). Af öllu framangreindu má ljóst vera, að Marx hefur aldrei lagt þekkingar- fræði nógu vel niður fyrir sér, eða hvernig vitundin nemur veruleikann. Þýsku hugmyndafruebinni var ætlað slíkt hlutverk, en Marx og Engels luku aldrei því verki. Leiðarvísir rannsókna Það gæti verið gaman að velta því fyrir sér hvers vegna Marx gerði aldrei upp hug sinn í þessu efni. Honum hefur e. t. v. skilist, að lýsing hans á 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.