Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 32
Halldór Gudmundsson: Saga og form Um marxisma og bókmenntafrœði Að loknu Auðmagninu hafði Marx hugsað sér að semja ámóta fræðiverk um skáldsögur Balzacs, sem honum vannst þó aldrei tími til. Hann lauk heldur aldrei gamansögu í anda Laurence Sterne sem hann byrjaði einu sinni að semja og ekki gaf hann viðkvæm æskuljóð sín út á bók. Ekki er heldur vitað til þess að sögulega ástardramað sem Engels setti saman hafi nokkurn tíma verið fært upp á svið, og mér er til efs að sálmarnir sem hann samdi ungur hafi verið sungnir í kirkju. Það er ekki víst að bókmenntaheimurinn hafi misst af miklu. Kannski þeir félagar hafi hugsað svipað um æskutilraunir sínar í skáldskapnum og um „Þýsku hugmyndafræðina", sem aldrei var prentuð meðan þeir lifðu (og sem nú er að koma út á íslensku): „Við létum handritið eftir hinni nagandi gagnrýni músanna þeim mun fúsar sem við höfðum náð aðaltakmarki okkar — sjálfsskilningi."1 Víst er að bókmenntir áttu drjúgan þátt í sjálfsskilningi Marx einsog annarra húmanískra menntamanna þessa tíma. Hann vitnaði oft til skáld- skapar í ritum sínum, hafðf einstakt vald á stíl og á einum stað talaði hann meira að segja um verk sitt sem „listræna heild“.! Hins vegar var hann ekki sérlega móttækilegur fyrir boðskaparbókmenntum og síst hefði honum komið til hugar að sósíalísk hreyfing ætti eftir að segja rithöfundum fyrir verkum (einsog Orn Ólafsson bendir á í síðasta hefti TMM). En hér er ekki ætlunin að ræða stalínískar forsagnarbókmenntir og aðrar deilur sósíalista um menningarpólitík né rekja sambúðarsögu marxisma og bókmennta, heldur líta á nokkrar hliðar vandans sem þeirri bókmenntarýni er á höndum sem byggja vill á sögu- og samfélagsgreiningu marxismans. Þeir sem glímt hafa við spurningar einsog hvaða hlutverki bókmenntirnar gegni í samfé- laginu og hvernig saga og þjóðfélagsgerð birtist í bókmenntunum hafa stundum harmað að Marx skyldi aldrei skrifa verkið sitt stóra um Balzac, eða ritgerð þá um fagurfræði sem hann gekk lengi með í maganum. En þetta er kannski áhyggjuefni bókstafstrúarmanna: Hvers vegna hefði Karli Marx átt að auðnast að leysa vandamál félagslegra túlkana á bókmenntum? 150
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.