Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 32
Halldór Gudmundsson: Saga og form Um marxisma og bókmenntafrœði Að loknu Auðmagninu hafði Marx hugsað sér að semja ámóta fræðiverk um skáldsögur Balzacs, sem honum vannst þó aldrei tími til. Hann lauk heldur aldrei gamansögu í anda Laurence Sterne sem hann byrjaði einu sinni að semja og ekki gaf hann viðkvæm æskuljóð sín út á bók. Ekki er heldur vitað til þess að sögulega ástardramað sem Engels setti saman hafi nokkurn tíma verið fært upp á svið, og mér er til efs að sálmarnir sem hann samdi ungur hafi verið sungnir í kirkju. Það er ekki víst að bókmenntaheimurinn hafi misst af miklu. Kannski þeir félagar hafi hugsað svipað um æskutilraunir sínar í skáldskapnum og um „Þýsku hugmyndafræðina", sem aldrei var prentuð meðan þeir lifðu (og sem nú er að koma út á íslensku): „Við létum handritið eftir hinni nagandi gagnrýni músanna þeim mun fúsar sem við höfðum náð aðaltakmarki okkar — sjálfsskilningi."1 Víst er að bókmenntir áttu drjúgan þátt í sjálfsskilningi Marx einsog annarra húmanískra menntamanna þessa tíma. Hann vitnaði oft til skáld- skapar í ritum sínum, hafðf einstakt vald á stíl og á einum stað talaði hann meira að segja um verk sitt sem „listræna heild“.! Hins vegar var hann ekki sérlega móttækilegur fyrir boðskaparbókmenntum og síst hefði honum komið til hugar að sósíalísk hreyfing ætti eftir að segja rithöfundum fyrir verkum (einsog Orn Ólafsson bendir á í síðasta hefti TMM). En hér er ekki ætlunin að ræða stalínískar forsagnarbókmenntir og aðrar deilur sósíalista um menningarpólitík né rekja sambúðarsögu marxisma og bókmennta, heldur líta á nokkrar hliðar vandans sem þeirri bókmenntarýni er á höndum sem byggja vill á sögu- og samfélagsgreiningu marxismans. Þeir sem glímt hafa við spurningar einsog hvaða hlutverki bókmenntirnar gegni í samfé- laginu og hvernig saga og þjóðfélagsgerð birtist í bókmenntunum hafa stundum harmað að Marx skyldi aldrei skrifa verkið sitt stóra um Balzac, eða ritgerð þá um fagurfræði sem hann gekk lengi með í maganum. En þetta er kannski áhyggjuefni bókstafstrúarmanna: Hvers vegna hefði Karli Marx átt að auðnast að leysa vandamál félagslegra túlkana á bókmenntum? 150
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.