Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 33
Saga og form I Það fyrsta sem margir sósíalistar virðast spyrja sig þegar þeir fást við bókmenntir er „Hvað er á bak við textann?", „Hvað meinar höfundur eiginlega?“, og verður bókmenntakönnun þeirra þá öðru fremur hug- myndarýni, þar sem litið er á skáldskapinn sem ,yfirborð’ sem höfundur notar til að dylja skoðanir sínar. Leitað er að samfélagsmynd tiltekins verks og hún borin saman við þjóðfélagsmynd marxismans (tilraunir til að skýra bókmenntir út frá ytri aðstæðum höfundar eru ekki ,marxískar’ í sjálfu sér, og sumar eldri en marxisminn). Mælikvarðinn á gildi verksins, hvort það er framsækið eða ekki, verður hversu ,rétta’ mynd það gefur af samfélaginu. Fræðimaðurinn reynir að standa höfund að verki: „Ha! Þarna náði ég þér, nú misstirðu út úr þér smáborgaraleg afturhaldsviðhorf!“, skrifar síðan sigrihrósandi grein um hvað höfundur sé í raun og veru að fara með verki sínu. Við lestur sumra ritgerða af þessum toga vaknar sú spurning hvort ekki sé hægt að tölvuvæða þessa vinnu, verkin fara öll í gegnum sömu hakkavélina sem, eins og slíkra véla er háttur, skilar þeim öllum í sama ásigkomulagi. Þetta er auðvitað ekki sérmarxísk tilhneiging, hennar hefur líka orðið vart í sálfræðilegri bókmenntarýni (einkum hjá bandarískum freudistum) og í kvennabókmenntafræðum. Höfundurinn er afhjúpaður, en lesandinn situr eftir með undarlega tómleikatilfinningu. I þessum tilvikum eru bókmenntirnar skoðaðar einsog hver önnur hug- myndafræði, ídeólógía. Þetta er vandmeðfarið og sjálfsagt ofnotað orð. Marxistar nota hugmyndafræði oftast í merkingunni blekking, fölsk vitund um samfélagið og stöðu fólks í því, hafandi í huga fræg orð Marx: „Ríkjandi hugmyndir á hverjum tíma eru hugmyndir ríkjandi stéttar."3 En þegar Marx með síðar margtuggnum orðum kallaði trúarbrögðin ópíum fólksins var ópíum algengt lækningalyf, það deyfði sársauka, og hann nefndi þau í sömu andrá kveinstafi hinna kúguðu, hjarta hjartalausrar veraldar; ríkjandi hug- myndafræði verður að vera í einhverju samræmi við daglega lífsreynslu fólks. Það má skilgreina hugmyndafræði sem meira eða minna röklegt kerfi til skilnings á heiminum, sem inniheldur óröklega þætti og eyður sem rætur eiga að rekja til efnislegra hagsmuna höfunda eða viðtakenda hennar.4 Ut frá slíkri skilgreiningu er auðvitað hægt að leita að hugmyndafræði tiltekinna bókmenntaverka, samfélagsmynd þeirra og söguskilningi. Það er til dæmis hægt að finna mikilvæga drætti hálffasískrar hugmyndafræði í sumum verkum Hamsuns. En í bestu verkum hans er þessi hugmyndafræði brotin upp, þau eru full af róttækum efa. Góð skáldverk eru annað en „meira eða minna rökleg kerfi til skilnings á heiminum". 151
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.