Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 36
Tímarit Máls og menningar III Sjálft viðhorfið til sögunnar, söguskoðunin, hlýtur að setja mark sitt á rannsóknir þeirra sem fjalla um bókmenntir í anda sögulegrar efnishyggju. Það hefur reynst varasamt að fjalla um bókmenntir einsog talað sé fyrir hönd heimshreyfingar sem er í þann mund að vinna sigur í úrslitaorustunni. Guðfræðilega viðhorfið, að sagan búi yfir innri tilgangi, er líka til meðal marxista og fleiri en sá gamli erkikrati Bernstein hafa fallið í þá freistni að álíta sósíalismann nánast sjálfkrafa afurð sögunnar. Athyglisvert er að sjá mat eins af fræðimönnum 2. Alþjóðasambandsins gamla, Franz Mehrings, á síðustu leikritum Ibsens (Mehring var snjall penni, skrifaði ævisögu Marx og gekk í lið með Rósu Lúxembúrg á átakaári þýsku byltingarinnar rétt fyrir andlát sitt). Hann var hrifinn af Ibsen, en botnaði ekkert í síðustu verkum hans, þau voru honum bara dæmi um „hin hræðilegu áhrif sem rotnunarlykt sökkvandi samfélags hefur á ótal fínlegar taugar mikils skálds.“ Með leikritum sínum þylur Ibsen „drungalegum róm um heim sem ferst og sem hann getur bara hatað, en ekki sagt skilið við.‘“' Old síðar hefur borgaralegt samfélag Ibsens enn ekki sokkið né hreyfing Mehrings sigrað, og til að hafa orðið þau leikrit sem gera verk Ibsens að barnagælum. Sama er uppi á teningnum þegar Georg Lukács fjallar um módernismann (í einhverri slökustu ritgerð sinni um þýðingu raunsæisins fyrir samtím- ann): Nýstefnan er honum óskiljanleg. Hún gerir ekki upp á milli stað- reynda, reynir ekki að glöggva sig á hinni sögulegu þróun, heldur lætur sér nægja að útmála óttann, og er ótrúlega upptekin af hinu sálsýkislega og afbrigðilega. Þessari söguskoðun fylgir oft krafa um að bókmenntir veiti einhverja leiðsögn, bendi á möguleika söguþróunarinnar. Með því að hafna þeirri kröfu er ég ekki að taka undir leiðindaklisjur um að „allir góðir höfundar forðist að predika“ (þeir hefðu átt að vita það, náungarnir sem sömdu listrænustu kafla Biblíunnar), heldur að benda á að hún útilokar góðar greiningar og skilning á mörgum okkar bestu samtímabókmenntum. Hugmyndin um að módernískar bókmenntir séu merki um hnignun og höfundar þeirra nánast afbrigðilegir er auðvitað vel þekkt líka úr íslenskri menningarumræðu (hún er öðru fremur íhaldssöm, hvort sem flytjendur hennar telja sig til hægri eða vinstri í pólitík). Söguskoðunin mótaði líka bókmenntaviðhorf Adornos. Honum þótti lítið til þeirra verka koma sem vöktu með lesandanum falskar vonir um betri tíð. Hann sagði um leikrit Brechts að veikleiki þeirra væri ekki að þau væru pólitísk, heldur blekkingar þeirrar pólitísku stefnu sem Brecht aðhylltist.10 Sjálfur kom Adorno ekki auga á neina pólitíska möguleika í samfélagi nútímans, og engin listaverk voru honum betri heimild um þróun menning- ar okkar en leikrit Becketts. 154
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.