Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 58
Tímarit Máls og menningar I framhaldi af þessu held ég því fram að einhver elsti og djúpstæðasti þátturinn í hugmyndafræði vísindanna sé fólginn í sífelldri leit eftir betri tökum á tilveru okkar og umhverfi. Þessi þáttur er því miður oft og tíðum misskilinn á þann veg að einungis sé um að ræða efnisleg tök sem birtist í „betri lífskjörum” í einhverjum þröngum efnislegum skilningi („meiri hagvexti"). Staðreyndir sögunnar sýna hins vegar að það getur leitt til ófarnaðar að skilgreina viðfang vísinda svo þröngt og stýra samfélags- skútunni samkvæmt því, og sem betur fer eru slík viðhorf nú á undanhaldi. Hollara er hins vegar að fella undir ”betri tök” í þessu viðfangi allt það sem getur orðið til að auka og dýpka skilning manna á sjálfum sér, tilveru sinni og umhverfi. Nýsteinaldarbyltingin Ýmsum mun þykja fulllangt gengið að hugsa sér upphaf vísinda „aftur í grárri forneskju” eins og lýst var hér á undan. Sumum þeirra mun þykja nær lagi að bera niður í byrjun nýsteinaldar sem svo er kölluð eða m.ö.o. eftir nýsteinaldarbyltinguna (neolithic revolution). Með því orði er átt við þau straumhvörf sem urðu í hverju samfélagi um sig þegar menn hurfu frá lífsháttum safnara og veiðimanna og tóku upp skipulegan landbúnað, bæði kvikfjárrækt og akuryrkju. Jafnframt þessu gerbreyttist samfélag manna: Einingar stækkuðu og menn tóku upp samvinnu og verkaskiptingu í fram- leiðslu; stjórnkerfi kom til sögunnar ásamt miðstýrðum og samræmdum trúarbrögðum, ritmáli og ýmsu öðru sem okkur er nú á dögum tamt að telja til menningar. Þessi bylting varð á mismunandi tíma í hinum ýmsu samfé- lögum manna á jörðinni. Fyrst er hún talin hafa gerst í fljótsdölunum miklu í Egyptalandi og Mesópótamíu um það bil 4000 f.Kr. Nokkru seinna urðu slík straumhvörf í fljótsdölum Indlands og Kína og enn síðar í ríkjum Indíána í Suður- og Mið-Ameríku. Hér á norðurhjara varð nýsteinaldar- byltingin ekki fyrr en eftir Krists burð. Tilkoma ritmáls markar að sjálfsögðu tímamót í sögu vísindanna, hvað sem öðru líður. Það voru einmitt Fornegyptar og Babýlóníumenn sem fyrstir manna tóku að skrá með skipulegum hætti ýmsar athuganir, t.d. á gangi himintungla, sem urðu fræðimönnum síðari tíma mikill fengur. Jafnframt eiginlegri stjörnufræði sem við köllum nú á dögum þróaðist með þessum þjóðum svokölluð stjörnuspeki (astrology) sem tengist stjörnuspám og þess háttar andlegri iðju. Flestir vísindasagnfræðingar nútímans eru á því máli að þarna hafi í öndverðu verið um órofa heild að ræða, þannig að á þeim tíma hafi það ekki haft neina merkingu að tala um stjörnufræði annars vegar og stjörnuspeki hins vegar. Þannig segir t.d. Otto Neugebauer, sem 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.