Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 58
Tímarit Máls og menningar I framhaldi af þessu held ég því fram að einhver elsti og djúpstæðasti þátturinn í hugmyndafræði vísindanna sé fólginn í sífelldri leit eftir betri tökum á tilveru okkar og umhverfi. Þessi þáttur er því miður oft og tíðum misskilinn á þann veg að einungis sé um að ræða efnisleg tök sem birtist í „betri lífskjörum” í einhverjum þröngum efnislegum skilningi („meiri hagvexti"). Staðreyndir sögunnar sýna hins vegar að það getur leitt til ófarnaðar að skilgreina viðfang vísinda svo þröngt og stýra samfélags- skútunni samkvæmt því, og sem betur fer eru slík viðhorf nú á undanhaldi. Hollara er hins vegar að fella undir ”betri tök” í þessu viðfangi allt það sem getur orðið til að auka og dýpka skilning manna á sjálfum sér, tilveru sinni og umhverfi. Nýsteinaldarbyltingin Ýmsum mun þykja fulllangt gengið að hugsa sér upphaf vísinda „aftur í grárri forneskju” eins og lýst var hér á undan. Sumum þeirra mun þykja nær lagi að bera niður í byrjun nýsteinaldar sem svo er kölluð eða m.ö.o. eftir nýsteinaldarbyltinguna (neolithic revolution). Með því orði er átt við þau straumhvörf sem urðu í hverju samfélagi um sig þegar menn hurfu frá lífsháttum safnara og veiðimanna og tóku upp skipulegan landbúnað, bæði kvikfjárrækt og akuryrkju. Jafnframt þessu gerbreyttist samfélag manna: Einingar stækkuðu og menn tóku upp samvinnu og verkaskiptingu í fram- leiðslu; stjórnkerfi kom til sögunnar ásamt miðstýrðum og samræmdum trúarbrögðum, ritmáli og ýmsu öðru sem okkur er nú á dögum tamt að telja til menningar. Þessi bylting varð á mismunandi tíma í hinum ýmsu samfé- lögum manna á jörðinni. Fyrst er hún talin hafa gerst í fljótsdölunum miklu í Egyptalandi og Mesópótamíu um það bil 4000 f.Kr. Nokkru seinna urðu slík straumhvörf í fljótsdölum Indlands og Kína og enn síðar í ríkjum Indíána í Suður- og Mið-Ameríku. Hér á norðurhjara varð nýsteinaldar- byltingin ekki fyrr en eftir Krists burð. Tilkoma ritmáls markar að sjálfsögðu tímamót í sögu vísindanna, hvað sem öðru líður. Það voru einmitt Fornegyptar og Babýlóníumenn sem fyrstir manna tóku að skrá með skipulegum hætti ýmsar athuganir, t.d. á gangi himintungla, sem urðu fræðimönnum síðari tíma mikill fengur. Jafnframt eiginlegri stjörnufræði sem við köllum nú á dögum þróaðist með þessum þjóðum svokölluð stjörnuspeki (astrology) sem tengist stjörnuspám og þess háttar andlegri iðju. Flestir vísindasagnfræðingar nútímans eru á því máli að þarna hafi í öndverðu verið um órofa heild að ræða, þannig að á þeim tíma hafi það ekki haft neina merkingu að tala um stjörnufræði annars vegar og stjörnuspeki hins vegar. Þannig segir t.d. Otto Neugebauer, sem 176
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.