Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 66
Tímarit Máls og menningar Sem betur fer hefur mönnum tekist að ná öruggum tökum á ýmsum öðrum þekkingarsviðum eftir daga Ptólemeosar. Sú þróun heldur vonandi áfram þótt það liggi nánast í hlutarins eðli að við getum ekki sagt fyrir fram hvað eigi eftir að reynast örugg þekking. Meðal annars orkar tvímælis að leggja beri eins mikla áherslu á stærðfræðina sem tryggingu fyrir örygginu og Ptólemeos virðist gera. Eins og eðlilegt er munu flestir vísindamenn nútímans sjá fleiri litbrigði í þeirri mynd en hinn snjalli stjörnufræðingur fornaldar. Húmanismi vísindanna Sjálfsagt bregður mörgum lesanda í brún að sjá þessa fyrirsögn hér eða eru vísindi og húmanismi ekki nánast andstæður? Er maðurinn að fara út af sporinu eða hvað? En hér fer sem fyrr að vitnisburður sögunnar gefur okkur nýja sýn. Það er semsé rauður þráður í vísindasögunni að trúa á manninn, skynfæri hans og skynsemi, dómgreind og skilning. Við Islend- ingar þekkjum þetta viðhorf úr fornbókmenntum okkar þar sem talað er um menn sem „trúðu á mátt sinn og megin“. Einn skemmtilegasta vitnisburð- inn um þetta úr sögu vísindanna er að finna í ritum Galíleós. Hann kemst t.d. svo að orði þar sem hann er að fjalla um kreddufasta fylgismenn Aristó- telesar: Það er vitaskuld hægara að fletta upp í atriðisorðaskrám og lesa texta en að rannsaka niðurstöður og semja nýjar og endanlegar sannanir. Auk þess virðist mér að við gerum of lítið úr sjálfum okkur og misbjóðum jafnvel líka sjálfri náttúrunni (og ég gæti bætt við Guðlegri Forsjón) þegar við reynum að læra af Aristótelesi það sem hann hvorki vissi né gat komist að, í stað þess að ráðgast við eigin skynfæri okkar og skynsemi. Því að náttúran hefur auðveldað okkur að skilja hin stórkostlegu verk sín með því að færa okkur athuganir tvö þúsund árum lengur en hún lét Aristótel- esi í té, og gefa okkur auk þess tuttugu sinnum skarpari sjón.15) Mér hefur alltaf fundist það vera eðlilegur hluti af þessari mannhyggju eða húmanisma Galíleós að hann gerði sér far um að ná til almennings á Ítalíu í vísindaritum sínum. Þannig gerði hann vísvitandi uppreisn gegn þeirri aldagömlu hefð að slík rit skyldu skrifuð á latínu. Hann samdi nær öll rit sín á ítölsku til þess að allir gætu lesið þau, líka þeir sem höfðu ekki gengið í háskóla, en um þá segir hann: 184 Af því að þeir geta ekki lesið hluti sem eru þeim ,eins og gríska', þá sannfærast þeir um að í þessum ,stóru bókum séu stórkostleg nýmæli í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.