Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 66
Tímarit Máls og menningar Sem betur fer hefur mönnum tekist að ná öruggum tökum á ýmsum öðrum þekkingarsviðum eftir daga Ptólemeosar. Sú þróun heldur vonandi áfram þótt það liggi nánast í hlutarins eðli að við getum ekki sagt fyrir fram hvað eigi eftir að reynast örugg þekking. Meðal annars orkar tvímælis að leggja beri eins mikla áherslu á stærðfræðina sem tryggingu fyrir örygginu og Ptólemeos virðist gera. Eins og eðlilegt er munu flestir vísindamenn nútímans sjá fleiri litbrigði í þeirri mynd en hinn snjalli stjörnufræðingur fornaldar. Húmanismi vísindanna Sjálfsagt bregður mörgum lesanda í brún að sjá þessa fyrirsögn hér eða eru vísindi og húmanismi ekki nánast andstæður? Er maðurinn að fara út af sporinu eða hvað? En hér fer sem fyrr að vitnisburður sögunnar gefur okkur nýja sýn. Það er semsé rauður þráður í vísindasögunni að trúa á manninn, skynfæri hans og skynsemi, dómgreind og skilning. Við Islend- ingar þekkjum þetta viðhorf úr fornbókmenntum okkar þar sem talað er um menn sem „trúðu á mátt sinn og megin“. Einn skemmtilegasta vitnisburð- inn um þetta úr sögu vísindanna er að finna í ritum Galíleós. Hann kemst t.d. svo að orði þar sem hann er að fjalla um kreddufasta fylgismenn Aristó- telesar: Það er vitaskuld hægara að fletta upp í atriðisorðaskrám og lesa texta en að rannsaka niðurstöður og semja nýjar og endanlegar sannanir. Auk þess virðist mér að við gerum of lítið úr sjálfum okkur og misbjóðum jafnvel líka sjálfri náttúrunni (og ég gæti bætt við Guðlegri Forsjón) þegar við reynum að læra af Aristótelesi það sem hann hvorki vissi né gat komist að, í stað þess að ráðgast við eigin skynfæri okkar og skynsemi. Því að náttúran hefur auðveldað okkur að skilja hin stórkostlegu verk sín með því að færa okkur athuganir tvö þúsund árum lengur en hún lét Aristótel- esi í té, og gefa okkur auk þess tuttugu sinnum skarpari sjón.15) Mér hefur alltaf fundist það vera eðlilegur hluti af þessari mannhyggju eða húmanisma Galíleós að hann gerði sér far um að ná til almennings á Ítalíu í vísindaritum sínum. Þannig gerði hann vísvitandi uppreisn gegn þeirri aldagömlu hefð að slík rit skyldu skrifuð á latínu. Hann samdi nær öll rit sín á ítölsku til þess að allir gætu lesið þau, líka þeir sem höfðu ekki gengið í háskóla, en um þá segir hann: 184 Af því að þeir geta ekki lesið hluti sem eru þeim ,eins og gríska', þá sannfærast þeir um að í þessum ,stóru bókum séu stórkostleg nýmæli í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.