Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 95
Tvö rit um bókmenntasamanburð Hvað viltu hrella mig, hundspottið leiða. Herrann minn hreki þig í helvítið breiða. Fals refur fá þú skamm, farðu ekki inn í mín hús; haf þig í burt héðan, því hér stendur Jesús. Er nú langt sótt til fanga. Hins vegar er ekki rétt að segja að svona sparðatíningur setji mestan svip á rannsókn Eiríks. I sambandi við þetta síðasta dæmi bendir Eiríkur Jónsson á að Halldór Laxness hafi notað hluta af dyrabæninni t skáldsögunni Sjálfstæðu fólki. Annars er langt í frá að hann hirði alltaf um að færa önnur rök fyrir því að Halldór hafi þekkt verkin, sem hann telur heimildir hans, en líkingarnar. Hefði það þó styrkt niðurstöðurnar. Er þetta því furðulegra sem rannsak- andinn hefur tekið sér stöðu hjá höfundi og leitar að aðföngum hans. Þriðji ókostur rannsóknar Eiríks er hversu lítið hann leitar að fyrir- myndum Halldórs í samtímabókmenntum, sérstaklega erlendum. Kann þetta að stafa af vanþekkingu á þessum bókmenntum eða hæversku við höfundinn. Hefði þó verið athyglivert að fá fram hvort Islandsklukkunni svipi til annarra sögulegra skáldsagna eftir samtímahöfunda eða hvort frásagnaraðferð Halldórs í sögunni líkist aðferð einhverra annarra höfunda, svo að dæmi séu tekin. En af því að Eiríkur athugar svo lítið heimildir höfundarins í samtímaverkum koma dæmin um líkingar við söguna Á hverfanda hveli eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Megnið af þeim rittengslum, sem Eiríkur telur upp, eru við heimildir sem Halldór notaði til að fá skáldverki sínu sögulegan blæ. Hefði verið eðlilegt að Eiríkur einskorðaði sig við að finna slíkar fyrirmyndir og hefði rann- sóknin þá orðið heilsteyptari. Engu að síður er hún svo ýtarleg að hver sá sem vill athuga rækilegar en gert hefur verið hvernig Halldór notaði m. a. sagnfræðilega rétta viðburði í þjónustu söguefnisins og listaverksins, og hvernig fyrirmyndirnar og lánin orka í Islandsklukkunni á miklu léttara verk fyrir höndum en áður. Þess konar rannsókn yrði miklu skemmtilegri og forvitnilegri til fróðleiks um verkið sjálft en heimildakönnun Eiríks. Raunar víkur hann að þessum breytingum á hinum sögulega veruleika alloft, t. d. í umfjöllun um 16. kafla Klukkunnar, 6. kafla Hins ljósa mans og 7. kafla Elds í Kaupinhafn. En Eiríkur segir um notkun Halldórs á heimildum: 213
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.