Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 96
Tímarit Máls og menningar Halldór Laxness notar texta á hinn margvíslegasta hátt, meitlar þá eða umskapar, ellegar þeir verða honum aílvaki sjálfstæðrar sköpunar. (bls. 28) Eiríkur Jónsson verður ekki vændur um að líta á Islandsklukkuna sem safn heimilda Halldórs og áhrifa á hann heldur er það skoðun hans að samanburður á skáldverkinu og aðföngum höfundar leiði frumleika hans í ljós. Hann segir: Frumleiki er ekki eingöngu fólginn í óháðri sköpun heldur einnig og ekki síður í öflun efnis og sérstæðri úrvinnslu þess, nýrri skipan og samsetningu. Ur deiglunni kemur hin samfellda heild: listaverkið. (bls. 365) Stundum bregður Eiríkur á það ráð að túlka listaverkið íslandsklukkuna, sérstaklega þegar hann hefur ekki fundið margar heimildir fyrir köflunum í sögunni. Þetta á t. d. við umfjöllunina um 8. kafla Klukkunnar þar sem viðbrögð og viðhorf Sigurðar dómkirkjuprests og Snæfríðar eru skýrð, skilninginn á persónu Jóns Marteinssonar í umræðunni um 18. kafla sama hluta, skýringar við 16 kafla Hins ljósa mans og 12. kafla Elds í Kaupinhafn þegar Snæfríður og Arnas Arnæus skilja að síðustu. Eru þessar athuga- semdir Eiríks eitt það besta í verkinu og sýna glöggan skilning hans á skáldsögunni. Hins vegar eru endursagnir hans á 17. og 19. kafla Hins ljósa mans tilgangslitlar og til lýta. Framsetning Eiríks Jónssonar á því mikla efni sem hann hefur safnað saman er skipuleg, ljós og lipur. Að vísu verður stundum fullmikið af sundurlausum upptalningum. Stíll hans er oft allskáldlegur og jafnvel svo upphafinn að það hæfir varla fræðiverki sem þessu. Tilvísanir í kvæði Steins Steinarr og Jóns Helgasonar þar sem fjallað er um 12. og 14. kafla Elds í Kaupinhafn virðast alveg óþarfar. Úr hugmyndaheimi Hrafnkels sögu og Grettlu Eiríkur Jónsson leiðir hugann að því í Rætur Islandsklukkunnar hvort könnun á sköpunarsögu þess verks kunni að veita vísbendingu um samningu sumra Islendingasagna (bls. 367). Slíkt skammhlaup röksemda ber að varast heldur á að líta á skáldverkin í sögulegu ljósi og með hliðsjón af þeim viðhorfum sem ríktu þegar og þar sem þau voru samin eftir því sem kostur er. Hins vegar er skoðun Halldórs Laxness vafalaust rétt sem Eiríkur hefur eftir honum: 214
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.