Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 96
Tímarit Máls og menningar Halldór Laxness notar texta á hinn margvíslegasta hátt, meitlar þá eða umskapar, ellegar þeir verða honum aílvaki sjálfstæðrar sköpunar. (bls. 28) Eiríkur Jónsson verður ekki vændur um að líta á Islandsklukkuna sem safn heimilda Halldórs og áhrifa á hann heldur er það skoðun hans að samanburður á skáldverkinu og aðföngum höfundar leiði frumleika hans í ljós. Hann segir: Frumleiki er ekki eingöngu fólginn í óháðri sköpun heldur einnig og ekki síður í öflun efnis og sérstæðri úrvinnslu þess, nýrri skipan og samsetningu. Ur deiglunni kemur hin samfellda heild: listaverkið. (bls. 365) Stundum bregður Eiríkur á það ráð að túlka listaverkið íslandsklukkuna, sérstaklega þegar hann hefur ekki fundið margar heimildir fyrir köflunum í sögunni. Þetta á t. d. við umfjöllunina um 8. kafla Klukkunnar þar sem viðbrögð og viðhorf Sigurðar dómkirkjuprests og Snæfríðar eru skýrð, skilninginn á persónu Jóns Marteinssonar í umræðunni um 18. kafla sama hluta, skýringar við 16 kafla Hins ljósa mans og 12. kafla Elds í Kaupinhafn þegar Snæfríður og Arnas Arnæus skilja að síðustu. Eru þessar athuga- semdir Eiríks eitt það besta í verkinu og sýna glöggan skilning hans á skáldsögunni. Hins vegar eru endursagnir hans á 17. og 19. kafla Hins ljósa mans tilgangslitlar og til lýta. Framsetning Eiríks Jónssonar á því mikla efni sem hann hefur safnað saman er skipuleg, ljós og lipur. Að vísu verður stundum fullmikið af sundurlausum upptalningum. Stíll hans er oft allskáldlegur og jafnvel svo upphafinn að það hæfir varla fræðiverki sem þessu. Tilvísanir í kvæði Steins Steinarr og Jóns Helgasonar þar sem fjallað er um 12. og 14. kafla Elds í Kaupinhafn virðast alveg óþarfar. Úr hugmyndaheimi Hrafnkels sögu og Grettlu Eiríkur Jónsson leiðir hugann að því í Rætur Islandsklukkunnar hvort könnun á sköpunarsögu þess verks kunni að veita vísbendingu um samningu sumra Islendingasagna (bls. 367). Slíkt skammhlaup röksemda ber að varast heldur á að líta á skáldverkin í sögulegu ljósi og með hliðsjón af þeim viðhorfum sem ríktu þegar og þar sem þau voru samin eftir því sem kostur er. Hins vegar er skoðun Halldórs Laxness vafalaust rétt sem Eiríkur hefur eftir honum: 214
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.