Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 96
Tímarit Máls og menningar Halldór Laxness notar texta á hinn margvíslegasta hátt, meitlar þá eða umskapar, ellegar þeir verða honum aílvaki sjálfstæðrar sköpunar. (bls. 28) Eiríkur Jónsson verður ekki vændur um að líta á Islandsklukkuna sem safn heimilda Halldórs og áhrifa á hann heldur er það skoðun hans að samanburður á skáldverkinu og aðföngum höfundar leiði frumleika hans í ljós. Hann segir: Frumleiki er ekki eingöngu fólginn í óháðri sköpun heldur einnig og ekki síður í öflun efnis og sérstæðri úrvinnslu þess, nýrri skipan og samsetningu. Ur deiglunni kemur hin samfellda heild: listaverkið. (bls. 365) Stundum bregður Eiríkur á það ráð að túlka listaverkið íslandsklukkuna, sérstaklega þegar hann hefur ekki fundið margar heimildir fyrir köflunum í sögunni. Þetta á t. d. við umfjöllunina um 8. kafla Klukkunnar þar sem viðbrögð og viðhorf Sigurðar dómkirkjuprests og Snæfríðar eru skýrð, skilninginn á persónu Jóns Marteinssonar í umræðunni um 18. kafla sama hluta, skýringar við 16 kafla Hins ljósa mans og 12. kafla Elds í Kaupinhafn þegar Snæfríður og Arnas Arnæus skilja að síðustu. Eru þessar athuga- semdir Eiríks eitt það besta í verkinu og sýna glöggan skilning hans á skáldsögunni. Hins vegar eru endursagnir hans á 17. og 19. kafla Hins ljósa mans tilgangslitlar og til lýta. Framsetning Eiríks Jónssonar á því mikla efni sem hann hefur safnað saman er skipuleg, ljós og lipur. Að vísu verður stundum fullmikið af sundurlausum upptalningum. Stíll hans er oft allskáldlegur og jafnvel svo upphafinn að það hæfir varla fræðiverki sem þessu. Tilvísanir í kvæði Steins Steinarr og Jóns Helgasonar þar sem fjallað er um 12. og 14. kafla Elds í Kaupinhafn virðast alveg óþarfar. Úr hugmyndaheimi Hrafnkels sögu og Grettlu Eiríkur Jónsson leiðir hugann að því í Rætur Islandsklukkunnar hvort könnun á sköpunarsögu þess verks kunni að veita vísbendingu um samningu sumra Islendingasagna (bls. 367). Slíkt skammhlaup röksemda ber að varast heldur á að líta á skáldverkin í sögulegu ljósi og með hliðsjón af þeim viðhorfum sem ríktu þegar og þar sem þau voru samin eftir því sem kostur er. Hins vegar er skoðun Halldórs Laxness vafalaust rétt sem Eiríkur hefur eftir honum: 214
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.